• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • แนะนำ 5 อาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี ขนสวยแข็งแรงถูกใจน้องหมา

บางคนอาจคิดว่า “อาหารแบบไหนก็ให้น้องหมาทานได้เหมือน ๆ กัน” แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ถูกต้องเลย และอาหารสุนัขแต่ละแบบก็มีรายละเอียดที่เจ้าของสุนัขมือใหม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจ เพราะสุนัขแต่ละตัวมีความแตกต่างกันทั้งขนาดตัวและชนิดของสายพันธุ์ ทำให้มีความต้องการสารอาหารและประเภทของอาหารที่แตกต่างกันไปนั่นเอง

หากให้น้องหมาที่เรารักทานอาหารสุนัขที่ผิดประเภทหรือในสัดส่วนที่เกินพอดี ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของพวกเขาได้ จากความใจดีก็อาจกลายเป็นการให้โทษเพื่อนสี่ขาของเราโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี และอาหารแบบไหนเหมาะกับสุนัขพันธุ์อะไรบ้าง วันนี้ Clickzy จะชวนผู้อ่านมาหาคำตอบอาหารสุนัขยี่ห้อไหนดีกัน

อาหารสุนัขควรให้เป็นแบบเม็ด หรือแบบธรรมดาเหมือนอาหารคน

อาหารสุนัขแบบเม็ด

คำตอบสั้น ๆ คือ สามารถให้น้องหมาของเราทานได้ ไม่ว่าจะอาหารแบบที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ทาน หรือจะเป็นอาหารเม็ดที่ผลิตมาเฉพาะให้สุนัขก็ตาม เพียงแต่หากเป็นอาหารแบบทั่วไปของคนไทยที่เน้นการปรุงรสจัดโดยเฉพาะรสชาติเค็ม ก็อาจไม่เหมาะที่จะให้น้องหมาทานเข้าไปบ่อย ๆ เพราะจะส่งผลให้สุนัขป่วยได้ในภายหลัง

กลับกันหากเป็นอาหารเม็ดที่ผลิตมาเพื่อสุนัขแล้ว เจ้าของก็ไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องการคุมรสชาติอาหารให้จืดหรือไม่รสจัดเกินไป เพราะอาหารสุนัขจะถูกควบคุมคุณภาพมาแล้ว ช่วยเพิ่มความสะดวกให้เจ้าของเมื่อต้องให้อาหารกับน้องหมานั่นเอง

อาหารสุนัขก็มีแบ่งเกรด แล้วควรเลือกแบบไหนดี

  • เกรดมาตรฐาน (Economic/Standard Grade) จะเป็นอาหารสุนัขกลุ่มที่หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านของใช้สัตว์เลี้ยงทั่วไป มีราคาเข้าถึงง่ายและไม่แพงจนเกินไป มักผลิตด้วยส่วนประกอบจาก ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวเจ้า ถั่วเหลือง เนื้อวัว เนื้อไก่ น้ำมันพืช มีการเพิ่มแร่ธาตุ วิตามิน และมีการใส่สีแต่งเติมกลิ่นและรสชาติเข้าไปด้วย

  • เกรดพรีเมียม (Premium Grade) อาหารสุนัขกลุ่มนี้จะเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงขึ้นมาอีกจากแบบมาตรฐาน โดยเน้นแหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากขึ้น และมักมีการรับรองคุณภาพจากองค์กรหรือหน่วยงานต่างประเทศด้านปศุสัตว์ เช่น AAFCO (Association of American Feed Control Officials) อาหารสุนัขเกรดนี้จึงมีราคาขายที่แพงขึ้นไปด้วย

  • เกรดซูเปอร์ พรีเมียม (Super Premium Grade) อาจมีความแตกต่างจากเกรดพรีเมียมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เช่น มีความพิถีพิถันในการคัดสรรวัตถุดิบมากขึ้น ไม่ใช้วัตถุดิบเหลือใช้มาผสม เช่น เครื่องในสัตว์ กระดูกป่น เป็นต้น มีการเสริมแร่ธาตุและสารอาหารที่เป็นประโยชน์กับสุนัขอย่างเต็มที่ ทำให้ราคาแพงขึ้นจากแบบพรีเมียมอีกระดับหนึ่ง

  • เกรดโฮลิสติก (Holistic Grade) เป็นเกรดอาหารสุนัขขั้นสูงสุด ด้วยการคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี เช่น การเลือกใช้โปรตีนจากเนื้อสัตว์คุณภาพ อย่างเนื้อไก่และปลา และใช้กระบวนการผลิตที่ปลอดสารเคมี และเสริมวิตามินและแร่ธาตุอย่างกรดอะมิโน กรด DHA ให้สุนัขมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น โดยอาจมีการผลิตแบ่งเป็นสูตรต่าง ๆ เช่น สูตรบำรุงขนสวย ทำให้ราคาอาหารสุนัขเกรดนี้จะแพงกว่าเกรดอื่น ๆ เพราะคุณภาพที่สูงขึ้นด้วยนั่นเอง

    โปรแกรมคำนวณอาหารสุนัข

    แนะนำโปรแกรมคำนวณอาหารสุนัข ให้เหมาะสมเฉพาะตัว

    จากที่เกริ่นนช่วงต้น สุนัขต่างสายพันธุ์ต่างขนาดกัน ก็ย่อมต้องการสัดส่วนของอาหารที่ให้ไม่เท่ากัน ส่วนนี้การมีโปรแกรมคำนวณอาหารสุนัขจึงเข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มความสะดวกให้เจ้าของมือใหม่ ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการให้อาหารน้องหมาที่เรารักได้ดียิ่งขึ้น

    ด้วยโปรแกรมคำนวณอาหารสุนัขจาก Pedigree เพียงป้อนข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับน้องหมาของเรา ทั้งสายพันธุ์ น้ำหนักตัว ช่วงอายุ เพศ และระยะเวลาของน้องหมาชอบทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกายในหนึ่งวัน เช่น การได้ออกไปเดินหรือวิ่งเล่นข้างนอก เมื่อกรอกครบถ้วนแล้วก็จะได้ผลลัพธ์ของสัดส่วนอาหารที่น้องหมาควรได้รับต่อวันขึ้นมานั่นเอง เพราะปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อสัดส่วนของอาหารที่สุนัขแต่ละตัวต้องการไม่เท่ากัน

    • อายุ เพราะสุนัขที่ยังเด็กและกำลังเติบโต จะต้องการอาหารเม็ดลูกสุนัขไปเสริมสร้างร่างกายมากกว่าสุนัขที่สูงวัยแล้ว
    • รูปแบบกิจกรรม สุนัขที่เคลือนไหวร่างกายบ่อย ๆ และมีความกระตือรือร้นมากกว่า ทำให้เกิดการเผาผลาญและต้องการพลังงานในการเคลื่อนไหวเยอะ จึงต้องให้อาหารที่มากกว่า
    • ชนิดของอาหาร อาหารสุนัขแบบเม็ด และแบบเปียก จะให้ปริมาณพลังงานและแคลเลอรี่ที่ต่างกัน
    • สายพันธุ์ บางครั้งขนาดตัวของสุนัขอาจไม่ได้แปรผันตรงตามสัดส่วนอาหารเสมอไป ในบางกรณีหากเป็นลูกหมาพันธุ์เล็กแต่เคลื่อนไหวบ่อย เผลาผลาญมาก ก็อาจต้องให้อาหารถี่ขึ้นกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่ก็ได้

    นอกจากนี้ปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ เช่น สุขภาพของน้องหมา ก็มีผลต่อความต้องการอาหารของพวกเขาที่เปลี่ยนไปได้ด้วยเช่นกัน ทำให้อาจต้องให้อาหารเพิ่มขึ้น บ่อยขึ้น หรือให้ลดลงจากปกตินั่นเอง


    แนะนำ 5 อาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี สรรอาหารครบน้องหมาแข็งแรง

    1. อาหารสุนัข Petsuka

    อาหารสุนัข Petsuka

    อาหารสุนัขเพ็ทซูกะพรีเมี่ยม สูตรลูกสุนัขทุกสายพันธุ์ ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ ให้คุณประโยชน์จากน้ำมันปลาแซลม่อนจากนอร์เวย์ ทั้ง DHA และ Omega 3 ทำให้ได้โปรตีนคุณภาพสูงถึง 30% ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสมสำหรับลูกสุนัขที่กำลังเจริญเติบโต ผสมข้าวกล้องที่ช่วยให้กระบวนการย่อยกับขับถ่ายดีขึ้น ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟันให้แข็งแรง

    • ขนาดจำหน่าย 5 กิโลกรัม
    • ราคา: 294 บาท พิเศษสำหรับสมาชิก Clickzy เพียง 280 บาท

    สนใจสั่งซื้ออาหารสุนัข Petsuka เพียง คลิกซิ

     

    2. อาหารสุนัขแบบเปียก Petsimo

    อาหารสุนัขแบบเปียก Petsimo

    อาหารสุนัขแบบเปียก Petsimo ผลิตจาก เนื้อปลา และ เนื้อไก่ ที่สดใหม่ คุณภาพพรีเมี่ยม ไม่ใส่ By-Product ผ่านการคัดเลือก จากโรงงานที่ได้รับมาตราฐานระดับโลก เพื่อให้มั่นใจได้ว่า วัตถุดิบที่นำมาใช้นั้นสดใหม่ และคงคุณค่าสารอาหารอย่างครบถ้วน

    • ขนาดจำหน่าย 85 กรัม
    • ราคา: 230 บาท พิเศษสำหรับสมาชิก Clickzy เพียง 219 บาท

    สนใจสั่งซื้ออาหารสุนัขแบบเปียก Petsimo เพียง คลิกซิ

    *หลังเปิดแล้ว ควรเก็บในตู้เย็น ได้ไม่เกิน 2 วัน

     

    3. อาหารสุนัข Happy Dog Toscana

    อาหารสุนัข Happy Dog Toscana

    อาหารสุนัข Happy Dog Toscana  เหมาะสำหรับสุนัขโตเต็มวัย (เม็ดใหญ่) ที่มีความต้องการพลังงานลดลงเล็กน้อย และสำหรับสุนัขอ้วน สุนัขแก่ หรือ สุนัขที่ทำหมันแล้ว มีไขมันเพียง 7.5% เป็นอาหารสุนัขสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ที่มีสมุนไพรที่คัดสรรมา สุนัขที่แพ้อาหารง่ายสามารถบริโภคได้ ใช้หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ซึ่งช่วยพัฒนาระบบการเคลื่อนไหวที่แข็งแรง บำรุงกระดูกและข้อต่อให้สุนัข

    • ขนาดจำหน่าย 4 กิโลกรัม
    • ราคา: 356 บาท พิเศษสำหรับสมาชิก Clickzy เพียง 339 บาท

    สนใจสั่งซื้ออาหารสุนัข Happy Dog Toscana เพียง คลิกซิ

     

    4. อาหารสุนัข AvoDerm

    อาหารสุนัข AvoDerm

    AvoDerm ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูง มีปริมาณสารอาหารที่เหมาะสมกับการลดและควบคุมน้ำหนัก สำหรับสุขภาพที่ดีต่อสุนัขที่มีกิจกรรมน้อย มีสารอาหารที่จำเป็นทั้ง DHA ช่วยในการบำรุงสายตาและเสริมสร้างพัฒนาการของสมอง ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งบำรุงเส้นขนและผิวหนังด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวจาก Avocado Oil ช่วยปรับสภาพเส้นขนที่แห้งเสียให้นุ่มเงางาม ขึ้นหนาแน่น สีขนชัดเจนยิ่งขึ้น

    • ขนาดจำหน่าย 99 กิโลกรัม
    • ราคา: 770 บาท

    สนใจสั่งซื้ออาหารสุนัข AvoDerm เพียง คลิกซิ

     

    5. อาหารสุนัข Blackhawk (Original) Lamb & Rice

    อาหารสุนัข Blackhawk

    BlackHawk อาหารสุนัขเกรดโฮลิสติก ใช้แหล่งโปรตีนจากเนื้อแกะออสเตรเลีย ย่อยง่าย ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี และ วิตามิน B12 และยังเป็นแหล่งของ Chondroitin และ Glucosamine ซึ่งช่วยบำรุงข้อกระดูกได้ เสริมด้วยผักและผลไม้สดที่สุด ที่ยังคงให้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยเสริมภูมิต้านต้าน ให้ร่างกายแข็งแรง ไม่มีสารเคมีปรุงแต่งสี ไม่มีสารกันบูด ไม่มีสารเร่งฮอร์โมน และ ไม่มีการตัดแต่งพันธุกรรม (GMO FREE)

    • ขนาดจำหน่าย 3 กิโลกรัม
    • ราคา: 1,028 บาท พิเศษสำหรับสมาชิก Clickzy เพียง 979 บาท

    สนใจสั่งซื้ออาหารสุนัข Blackhawk (Original) Lamb & Rice เพียง คลิกซิ


    One More Tips:

    รู้หรือไม่ว่า ที่จริงแล้วเราไม่ควรปล่อยให้สุนัขทานกระดูกเข้าไป เพราะหลายคนอาจคุ้นเคยว่ากระดูกเป็นอาหารของชอบคู่กันของสุนัข ซึ่งกระดูกที่แตกแล้วอาจมีรอยแหลมคมเป็นอันตรายกับลำไส้น้องหมาที่เรารักได้เชียวล่ะ


    อ้างอิง:

    - https://www.brandthink.me/content/dogs-eat-human-food-better-than-pellets

    - https://www.dogilike.com/content/caring/1709/

    - https://www.pedigree.co.th/feeding/feeding-calculator

    4 วิธีเลือกเก้าอี้ ...

    5 โรคทั่วไป ที่เรา� ...