• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • ประตูไม้เมลามีนคืออะไร เข้ากันได้ไหมกับทุกสไตล์การแต่งบ้าน

ก่อนจะเริ่มตกแต่งภายในบ้านหรือคอนโด องค์ประกอบของห้องอย่างประตูและหน้าต่างที่ติดตั้งมากับโครงกสร้างนับเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยกำหนดสไตล์การตกแต่งของห้องต่าง ๆ ที่ยากเกินจะเลี่ยงได้ ด้วยลวดลายบนแผ่นประตูภายในที่สังเกตได้ชัดเจนและโดดเด่นในตัวของมันเอง หากเราเลือกสไตล์การตกแต่งที่ไม่เข้ากัน บานประตูจะกลายเป็นจุดเด่นที่แปลกแยกไปจากส่วนอื่น ๆ ของทั้งห้อง นอกจากว่าเราจะเปลี่ยนประตูภายในใหม่ทุกบานเพื่อให้การตกแต่งบ้านเป็นไปในโทนเดียวกัน

โดยเฉพาะบานประตูสำเร็จรูปหรือประตูพร้อมติดตั้งในปัจจุบันที่มีลักษณะเรียบง่าย ไม่มีลวดลาย และอาจเหมาะกับการตกแต่งแบบโมเดิร์นทันสมัย หรือสไตล์มินิมอลเท่านั้น ขณะที่การตกแต่งแบบเน้นเอกลักษณ์เฉพาะจำเป็นต้องสร้างลวดลายให้กับส่วนต่าง ๆ ภายในห้องให้มีความเข้ากัน ประตูสำเร็จรูปอย่างประตูไม้เมลามีนที่มีลวดลายให้เลือกได้หลากหลายพร้อมติดตั้ง จึงเป็นอีกวัสดุทางเลือกที่ช่วยในการตกแต่งบ้านกลายเป็นเรื่องง่าย และยังอยู่ในงบประมาณที่คุมได้อีกด้วย

ประตูไม้เมลามีน

ประตูไม้เมลามีนคืออะไร ต่างกับประตูไม้จริงอย่างไรบ้าง

ประตูไม้เมลามีน

อย่างแรกคือ ประตูไม้เมลามีน เป็นประตูที่ใช้เพียงโครงสร้างจากไม้จริงหรือจากวัสดุอื่น ๆ ทำให้บานประตูมีน้ำหนักเบากว่าไม้จริงทั้งบาน จากนั้นจะผ่านกระบวนการผลิตด้วยการอบแห้งกันปลวกและมอด แล้วจึงปิดผิวเสริมความแข็งแรงด้วยเมลามีน เพื่อให้ผิวหน้าประตูมีความทนทานต่อรอยขูดขีดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั่วไปได้ จากนั้นพิมพ์ลายต่าง ๆ เพื่อความสวยงาม โดยเลือกได้ทั้งสีเรียบ หรือแบบลายไม้เหมือนธรรมชาติ

ขณะที่ราคาของประตูเมลามีนจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 – 4,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่นของสินค้า ทำให้ได้ทั้งประตูสวย ๆ ในราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิด

ประตูไม้จริง

ส่วนประตูไม้จริง จะใช้ไม้จริง ๆ เป็นวัสดุหลักในการผลิต ตัวบานประตูจึงมีน้ำหนักค่อนข้างมาก อีกทั้งลวดลายไม้บนบานประตูจะเป็นไม่ตามชิ้นของวัสดุที่นำมาประกอบเป็นประตู ทำให้ไม่สามารถเลือกลวดลายตามใจแบบเจาะจงได้ และอาจต้องทางสีอื่นที่ถูกใจกว่าแทน

นอกจากนี้ไม้จริงมีราคาสูง โดยเริ่มต้นตั้งแต่ 1,500 บาท จนถึงหลักหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อไม้ที่นำมาผลิตและขนาดของบานประตู ยังไม่รวมกับราคาของวัสดุเคลือบผิวและค่าบำรุงรักษาที่จะเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วย

ประตูไม้เมลามีน

ประตูไม้เมลามีน เหมาะติดตั้งกับห้องแบบไหน

หากถามว่าประตูไม้เมลามีนเหมาะติดตั้งใช้กับห้องแบบไหน คำตอบสั้น ๆ คือ ได้หมดทุกแบบทุกสไตล์การตกแต่งตามต้องการ เพราะประตูไม้เมลามีนเป็นประตูสำเร็จรูปที่เหมาะใช้งานเป็นประตูภายในบ้าน สามารถเลือกลวดลายได้ตามชอบเพื่อให้เข้ากันได้กับทุกสไตล์การตกแต่ง เช่น

ประตูลายเรียบหรือสีพื้น: สามารถเข้ากันได้ดีกับห้องที่ตกแต่งแบบเรียบง่าย ไม่เน้นลวดลายฉูดฉาด โดยเฉพาะห้องสไตล์มินิมอลหรือโมเดิร์นเป็นกันเอง

ลายไม้เลียนแบบธรรมชาติ: มีเฉดความเข้มของสีไม้ และแนวของลวดลายที่สามารถผลิตซ้ำได้หลายบานตามต้องการ สร้างบรรยากาศของการตกแต่งแบบลักชัวรี่ให้บ้านมีความหรูหรา


ข้อควรคำนึงของประตูไม้ และ ประตูไม้เมลามีน

  • ไม่เหมาะที่จะติดตั้งในห้องหรือพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ เพราะประตูอาจบวมน้ำและเก็นกระผุพังเร็วขึ้น รวมถึงอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อราได้
  • ไม่ควรติดตั้งเป็นประตูภายนอก หรือให้โดนแสงแดดส่องโดยตรง เพราะนอกจากความเปียกชื้นจากฝนแล้ว หากไม่มีวัสดุเคลือบผิวสำหรับภายนอกที่ดี ความร้อนจากแดดจะทำให้เมลามีนและเนื้อไม้ผุกกรอนได้เร็วขึ้น
  • ไม่ควรใช้วัสดุมีคม หรือแปรงที่มีความแข็งขัดถู เพราะจะเกิดรอยขูดที่ลึกและทำให้สีเคลือบประตูหลุดลอกได้

แนะนำประตูไม้เมลามีนสำเร็จรูปพร้อมติดตั้ง จาก Leowood

ด้วยประตูไม้เมลามีนสำเร็จรูป จาก Leowood เหมาะกับห้องภายในทุกแบบ ทั้งห้องนอนและห้องนั่งเล่น สะดวกพร้อมติดตั้งโดยไม่ต้องทำสีบานเพิ่ม อย่างประตูไม้เมลามีน รุ่น iDoor ที่มีลวดหลายให้เลือกมากกว่า 40 ลวดลาย เข้ากันได้ทั้งกับห้องสไตล์หรูหราลักชัวรี่ หรือเรียบง่ายสบาย ๆ แบบมินิมอลก็ลงตัวไม่แพ้กัน

บานประตูไม้เมลามีนลีโอวูด มีขนาดมาตรฐานให้เลือก 3 ขนาด ได้แก่

  • 3.5 x 70 x 200 ซม.
  • 3.5 x 80 x 200 ซม.
  • 3.5 x 90 x 200 ซม.

โดยเลือกปรับไสบานประตูได้ด้านละไม่เกิน 0.5 ซม.

สนใจประตูไม้เมลามีน รุ่น iDoor จาก Leowood สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมสั่งซื้อได้ทาง Clickzy เพียง คลิกซิ

ราคาเริ่มต้น บานละ 1,990 บาท ถึง 3,590 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและลวดลายที่เลือก

ประตูไม้เมลามีน

การดูแลรักษาประตูไม้เมลามีน ให้อยู่ทนนาน

  • การเช็ดถูทำความสะอาดบานประตูไม้เมลามีน ควรเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรงและการใช้แปรงขนแข็ง เช่น แปรงทองเหลืองในการทำความสะอาด
  • แนะนำให้ใช้เพียงผ้าชุบน้ำและบิดหมาดในการถูทำความสะอาดให้ทั่ว ก็เพียงพอแล้ว
  • หากดูแลรักษาอย่างดี ประตูไม้เมลามีนสามารถทนทานและมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน 8 – 10 ปี ได้เลย

One More Tip:

ประตูไม้ลามิเนต เป็นอีกวัสดุทางเลือกที่สามารถใช้เป็นประตูห้องน้ำได้ เพราะลามิเนตมีคุณสมบัติทนต่อความชื้นสูงกว่าเมลามีน

อ้างอิง:

- https://www.leowood.com/

สอบถาม

4 เตาแม่เหล็กไฟฟ้า ...

ครีมทาแผลไฟไหม้ ส� ...