• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • 5 โรคทั่วไป ที่เราควรตรวจสุขภาพประจําปี ให้รู้เท่าทันปัญหาสุขภาพที่อาจซ่อนอยู่

เพราะร่างกายของมนุษย์มีวันเจ็บป่วยเป็นธรรมดา ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุจากโรคภัยใกล้ตัว จากมลภาวะของสิ่งแวดล้อมที่เราอยู่อาศัย หรือแม้แต่จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเราเองก็ตาม การตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอปีละครั้ง จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเข้าใจสุขภาพร่างกายของตัวเองได้มากขึ้น

เพื่อให้ทราบถึงแน้วโน้มและโอกาสเสี่ยงที่ปัญหาสุขภาพบางอย่างที่อาจแฝงอยู่ และได้เตรียมความพร้อมรับมือแก้ไขปัญหาสุขภาพนั้นได้ทัน ให้เรายังมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ต่อไปนั่นเอง

5 เหตุผลที่เราควรตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ

1. มลภาวะที่มีมากขึ้นในสิ่งแวดล้อม

เพราะในปัจจุบันมีมลพิษต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา อย่างปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศที่สะสมมาหลายปี โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ และฝุ่นควันจากไฟป่าทางจังหวัดภาคเหนือของไทย ที่เสริมกับปัญหาฝุ่นควันจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมที่มีอยู่แล้วในเขตเมือง สามารถเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอดและโรคทางเดินหายใจต่าง ๆ เทียบเท่ากับผู้ที่สูบบุหรี่ได้ หากสะสมอยู่ในร่างกายผ่านการหายใจอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

การเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ตรวจเช็คปอด และเอกซเรย์ปอด  จะช่วยให้ตรวจพบปัญหาโรคปอดที่อาจแฝงอยู่ เพื่อให้สามารถเตรียมแผนการรักษาหรือเริ่มดูแลสุขภาพอย่างใส่ใจได้ทันนั่นเอง


2. โรคภัยใหม่ ๆ เป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น

นอกจากวิกฤตโรคระบาดของ โควิด-19 (Covid-19) ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา มักจะมีโรคระบาดเกิดใหม่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะโรคร้ายแรงที่สามารถติดต่อกันได้ผ่านการหายใจ ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากปัจจัยของสภาพแวดล้อมในเหตุผลข้อแรก รวมถึงปัจจัยทางสุขภาพเฉพาะบุคคลที่ชี้วัดความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้ได้ง่ายหรือยากอีกด้วย

ตรวจสุขภาพประจำปี

3. ร่างกายเริ่มเจ็บป่วยง่ายขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น

เพราะสุขภาพร่างกายของมนุษย์เรามีวันเสื่อมสภาพและร่วงโรยตามอายุขัย ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งมีความเสี่ยงต่อโรคภัยและปัญหาสุขภาพในด้านต่าง ๆ ง่ายกว่าตอนที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 30 ปีขึ้นไป การตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้เรารับรู้ได้ว่า ในช่วงวัยนั้น ๆ ร่างกายของเรากำลังสะสมปัญหาสุขภาพอะไรอยู่ และมีแนวโน้มจะเจ็บป่วยในเรื่องอะไร เพื่อที่จะได้เตรียมรับมือได้ทันก่อนที่จะป่วยจริง ๆ


4. เข้าใจภาวะของร่างกายและเตรียมความพร้อม

แม้ว้าราอาจยังรู้สึกแข็งแรงและสบายดีอยู่แล้ว เพราะใส่ใจสุขภาพและออกกำลังกายเป็นประจำ โดยเฉพาะยังอยู่ในวัยหนุ่มสาวที่ไม่ใช่วัยเสี่ยงต่อโรคแบบข้อที่ 3 แต่บางคนอาจพบในภายหลังสว่ามีโรคประจำตัวบางอย่างที่แฝงอยู่ และเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการร้ายแรงได้หายปลอยไว้เป็นเวลานาน

การตรวจสุขภาพประจำปีจึงสามารถช่วยให้เราเข้าใจสุขภาพของเราได้ดีขึ้น เพราะปัญหาสุขภาพที่พบเร็ว ได้รับการรักษาเร็ว เราก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงได้ยาวนานขึ้นสำหรับช่วงสูงวัยนั่นเอง


5. ความจำเป็นตามขั้นตอนของหน่วยงานและสังกัด

ในบางกรณีที่การตรวจสุขภาพประจำปีเป็นเงื่อนไขบังคับและจำเป็นของหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะการสมัครเข้าเรียนหรือเข้าทำงานในหลาย ๆ องค์กร ที่ผู้สมัครจะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้ เพื่อให้ได้ใบรับรองจากแพทย์ว่ามีร่างกายและสุขภาพที่ปกติสมบูรณ์ ไม่ได้กำลังเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง 5 โรค หรือ “ใบรับรองแพทย์ 5 โรค” และยังเป็นการรับรองว่าเรายังสุขภาพแข็งแรงและสามารถเรียนหรือทำงานได้โดยไม่เสี่ยงแพร่โรคต่อผู้อื่น หรือต้องขาดงานขาดเรียนเพื่อไปรักษาต่อเนื่องนั่นเอง

ตรวจสุขภาพประจำปี

5 โรคทั่วไป ที่มักต้องตรวจสุภาพประจำปี เพื่อรับมือก่อนสายเกินรักษา มีอะไรบ้าง

การตรวจสุขภาพประจำปีนอกเหนือจากการตรวจจังหวะชีพจร ชั่งน้ำหนัก หรือเอกซเรย์แล้ว การเจาะตรวจเลือดยังสามารถช่วยวิเคราะห์สุขภาพของเราและความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ได้ เพราะบางโรคบางอย่างอาจยังไม่แสดงอาการออกมาให้เห็นจนกระทั้งสายเกินรักษา ซึ่งผลจากการตรวจเลือดจะช่วยให้เราเตรียมพร้อมเริ่มดูแลสุขภาพและวางแผนการรักษาได้ โดย 5 โรคทั่วไปที่สามารถตรวจวิเคราะห์ได้จากการตรวจเลือด ได้แก่

  1. โรคเบาหวาน: การตรวจสุขภาพประจำปีที่มีบริการตรวจระดับน้ำตาลในเลือดจะช่วยให้เห็นว่าเราเสี่ยงต่อโรคเบาหวานมาน้อยแค่ไหนนั่นเอง
  2. ภาวะโลหิตจาง เป็นการตรวจวัดความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ทั้งปริมาณเม็ดเลือดแดง ขนาดและรูปร่างของเม็ดเลือดแดง และตรวจนับปริมาณของเกร็ดเลือดที่คอยช่วยหยุดการไหลของเลือดในบาดแผล
  3. ตรวจระดับไขมันในเลือด ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสามารถบ่งชี้ความเสี่ยงต่อการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ที่สามารถเป็นสาเหตุของภาวะหลอดเลือดตีบตัน เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมองได้
  4. ตรวจสมรรถภาพของตับและไต จากระดับเอ็นไซม์ในตับและระดับของเสียสะสมในเลือด ช่วยให้สามารถประเมินความสามารถในการขับของเสียของตับและไตได้ ว่าอวัยวะสำคัญยังแข็งแรงอยู่แค่ไหนนั่นเอง
  5. โรคมะเร็งในเลือด โดยฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่สามารถวิเคราะห์ผ่านการตรวจเลือดได้เช่นกัน

 ตรวจสุขภาพประจำปี

แนะนำโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปีจากโรงพยาบาลวิมุต

ปัจจุบันการตรวจสุขภาพประจำปีมีค่าบริการที่ไม่แพงมาก หากไม่นับการตรวจเฉพาะทางอย่างละเอียด ซึ่งค่าบริการการตรวจสุขภาพตามโรงพยาบาลทั่วไปจะอยู่ในราคา 1,000 – 5,000 บาท โดยครอบคลุมการตรวจสุขภาพเบื้องต้นอย่างการตรวจเลือด ตรวจระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด เป็นต้น อย่างแพ็คเกจตรวจสุขภาพเฉพาะบุคคล (Personalized Check Up) จากโรงพยาบาลวิมุต เพียงราคา 4,500 บาท ซึ่งสมาชิก Clickzy สามารถชำระผ่านการซื้อ E-Coupon ได้ในราคา 1,500 บาท เพียง คลิกซิ

นอกจากนี้ยังมีแพ็คเกจตรวจสุขภาพที่คัดสรรเฉพาะเพศและช่วงอายุให้เลือกอีกมากมาย โดยสามารถเลือกดูแพ็คเกจตรวจสุขภาพอื่น ๆ จากโรงพยาบาลวิมุตที่เฉพาะเจาะจงตามความต้องการได้เพียง คลิกซิ

One More Tip:

ก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ ควรงดอาหารและเครื่องดื่มอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อป้องกันผลการตรวจที่คลาดเคลื่อนที่อาจเกิดจากรสชาติและส่วนประกอบของอาหารที่ทานเข้าไป โดยอาจงดอาหารเช้าก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ และนัดตรวจในช่วงเช้าถึงก่อนเที่ยง เพราะหากตรวจสุขภาพช่วงบ่ายอาจลำบากที่ร่างกายจะงดอาหารได้นานตลอดทั้งวันนั่นเอง

 

อ้างอิง:

- https://www.vimut.com/article/preparation-for-health-check-up

- https://www.paolohospital.com/th-TH/rangsit/Article/Details/บทความสุขภาพ/ใบรับรองแพทย์-5-โรค-คืออะไร--

- https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/บทความ-ตรวจสุขภาพ/ตรวจสุขภาพพื้นฐาน-ตรวจอะไรกันบ้าง-(CHECK-UP)

สอบถาม

แนะนำ 5 อาหารสุนัข� ...

แนะนำ 3 พัดลมไอเย็� ...