• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • 5 ข้อควรรู้ ก่อนพกพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบิน มีอะไรบ้าง มาดูกัน!

ใครกำลังวางแผนเดินทางด้วยเครื่องบิน อาจจะพบเจอกับปัญหาการโดนห้ามนำพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบิน จนต้องทิ้งไว้ที่สนามบิน ซึ่งเป็นเรื่องที่คนทั่วไปอาจจะยังไม่ค่อยรู้ถึงกฎมาตรฐานความปลอดภัยเกี่ยวกับการนำพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องบิน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารเราจำเป็นต้องทราบข้อมูลดังต่อไปนี้

สิ่งที่ควรรู้! พก “พาวเวอร์แบงค์” ขึ้นเครื่องให้ถูกกฎ

พาวเวอร์แบงค์ ขึ้นเครื่อง


1. ห้ามนำพาวเวอร์แบงค์โหลดใส่กระเป๋าใต้ท้องเครื่อง แต่ต้องนำใส่สัมภาระติดตัว หรือกระเป๋าถือขึ้นเครื่องบินเท่านั้น

2. พาวเวอร์แบงค์ที่ใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องได้ ต้องมีขนาดความจุไฟฟ้าไม่เกิน 32,000 mAh

3. พาวเวอร์แบงค์ที่มีขนาดความจุไฟฟ้าอยู่ที่ 20,000 – 32,000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน

4. พาวเวอร์แบงค์ที่มีขนาดความจุไฟฟ้า 20,000 mAh หรือน้อยกว่า 100 Wh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ โดยไม่ได้มีการระบุจำนวน

5. พาวเวอร์แบงค์ที่มีขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 mAh หรือมากกว่า 160 Wh ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องในทุกกรณี


พาวเวอร์แบงค์มีกี่ประเภท

พาวเวอร์แบงค์ ขึ้นเครื่อง

พาวเวอร์แบงค์ (Power Bank) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ‘แบตเตอรี่สำรอง’ เป็นอุปกรณ์ช่วยชาร์จแบตมือถือ แท็บแล็ต อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่ใช้แบตเตอรี่ แต่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้ามากนัก สามารถนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนได้ทุกรุ่น เพียงแค่เสียบสายชาร์จของสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นเข้ากับ Power Bank คุณก็สามารถชาร์จมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา มาดูกันดีกว่าว่าพาวเวอร์แบงค์ที่เราใช้กันมีกี่ประเภท

  • แบบ Lithium Ion

แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 1912 แต่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จนมาถึงปี ค.ศ. 1991 บริษัท Sony ได้นำแบตเตอรี่ชนิดนี้มาใช้ในผลิตภัณฑ์ ซึ่งข้อดีของแบตประเภทนี้มีความหนาแน่นของพลังงานสูงมาก แต่เมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน จะมีการคายประจุไฟฟ้าออกมา และมีราคาถูก

  • แบบ Lithium Polymer

แบตเตอรี่แบบลิเธียมโพลิเมอร์ ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 1970 ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากลิเธียมไอออน และได้มีการนำเอาอิเล็กโทรไลท์โพลิเมอร์ ที่มีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์มมาใช้ในแบตเตอรี่ เพื่อให้แบตเตอรี่มีความบางลง และมีการคายระจุได้ช้ากว่าถึงจะไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลานาน ทำให้พาวเวอร์แบงค์ชนิดนี้มีความจุสูง บางกว่า เบากว่า ปลอดภัยกว่า แต่ก็มีราคาที่สูงกว่า

 

ปัจจุบันพาวเวอร์แบงค์เป็นอุปกรณ์ติดตัวที่ขาดไม่ได้ เราสามารถหยิบมาใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย หากใครที่กำลังวางแผนเดินทางด้วยเครื่องบิน ควรเช็คข้อกำหนดและทำตามกฎมาตรฐานความปลอดภัยในการนำพาวเวอร์แบงค์ขึ้นเครื่องก่อน จะได้ไม่ต้องเสี่ยงโดนยึดหรือเกิดปัญหาต่าง ๆ ในภายหลัง รวมถึงความปลอดภัยในการเดินทางอย่างไร้กังวล

อ้างอิง:

airportthai.co.th

เลือก ‘กระถางต้นไ� ...

ปักหมุด 7 จุดถ่ายร� ...