• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • ครีมทาแผลไฟไหม้ สรรพคุณช่วยรักษาและช่วยฟื้นฟูผิวถูกน้ำร้อนลวก

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอแม้แต่ในบ้านของเราเอง อย่างระหว่างการเตรียมอาหารในครัว ก็มีโอกาสที่เราอาจถูกมีดบาด ถูกน้ำร้อนลวกจากหม้อที่กำลังตั้งเตาร้อน ๆ ไว้ ถูกเปลวไฟจากเตาแก๊สไหม้มือ หรือถูกน้ำมันร้อน ๆ ในระหว่างการทอดอาหารกระเด็นสาดขึ้นมาลวกมือได้

ซึ่งบาดแผลจากไฟไหม้หรือถูกสิ่งของร้อน ๆ ลวกมือ สามารถนับได้ว่าเป็นบาดแผลไฟไหม้ระดับสอง (Second Degree Burn) ในระดับตื้น ที่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการทายาหรือครีมเฉพาะทาง จากทั้งหมด 3 ระดับ ของความรุนแรงแผลไฟไหม้ โดยระดับดีกรีของแผลถูกไฟไหม้สามารถเข้าใจรายละเอียดได้ต่อไปนี้

ครีมทาแผลไฟไหม้ สรรพคุณ

ระดับความรุนแรงของบาดแผลจากไฟไหม้

1. แผลไฟไหม้ระดับแรก (First Degree Burn)

จะเป็นแผลที่ชั้นหนังกำพร้านอกสุดเท่านั้น โดยลักษณะบาดแผลจะมีอาการแดงแต่จะไม่มีตุ่มน้ำพองเกิดขึ้น ผู้บาดเจ็บอาจรู้สึกแสบร้อนที่แผล ซึ่งแผลไฟไหม้ระดับแรกนี้สามารถรักษาให้หายดีได้ประมาณ 1 สัปดาห์ (หรือประมาณ 7 วัน) โดยไม่เกิดแผลเป็น ยกเว้นว่าแผลมีการติดเชื้ออักเสบและทำให้เป็นแผลรุนแรง

ตัวอย่างแผลไฟไหม้ระดับแรกนี่ เช่น

  • อาการของผิวไหม้แดดจากการตากแดดต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือ Sun Burn
  • การสัมผัสกับน้ำร้อนหรือถูกไอน้ำเดือด ๆ รนที่ผิวหนังในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่กี่วินาที
  • การสัมผัสหรือจับวัตถุที่มีความร้อนสูง เช่น หม้อ หรือกระทะที่ยังร้อนอยู่เป็นเวลาสั้น ๆ

วิธีการรักษาแผลไฟไหม้ระดับแรก

สามารถทำเองได้ด้วยการทายาหรือครีมทาแผลไฟไหม้ เพื่อการรักษาผิวหนังภายนอก แล้วปิดด้วยผ้าพันแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือสิ่งสกปรกระหว่างการรักษา


2. แผลไฟไหม้ระดับสอง (Second Degree Burn)

จะเป็นระดับของแผลที่แบ่งได้อีก 2 ระดับย่อย ได้แก่

2.1 แบบแผลตื้น

มีความเสียหายจากการถูกไฟไหม้ลึกตลอดชั้นหนังกำพร้าทั้งชั้นจนถึงชั้นหนังแท้ในระดับบน ๆ โดยอาการของแผลไฟไหม้ในระดับนี้จะมีตุ่มพองใส หากลอกออกจะเห็นเป็นผิวหนังชั้นในสีชมพูและมีน้ำเหลืองซึมเล้กน้อย ทำให้แผลมีลักษณะชื้น ๆ ผู้บาดเจ็บอาจรู้สึกปวดแสบที่แผลมากเพราะแผลเปิดลึกใกล้ชั้นของเส้นประสาท

ซึ่งแผลในระดับนี้จะยังสามารถรักษาให้กลับมาหายดีโดยไม่เกิดแผลเป็นได้ เพราะชั้นผิวหนังยังสามารถสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนแผลไฟไหม้ส่วนที่เสียหายได้ โดยใช้เวลารักษาประมณ 2 – 3 สัปดาห์ ยกเว้นว่าแผลจะมีการติดเชื้ออักเสบและทำให้เป็นแผลรุนแรงลึกกว่าเดิมนั้นเอง

ตัวอย่างแผลไฟไหม้ระดับสอง เช่น การถูกน้ำร้อนลวก หรือถูกเปลวไฟรนที่ผิวหนัง

ครีมทาแผลไฟไหม้

วิธีการรักษาแผลไฟไหม้ระดับสอง

แผลไฟไหม้ระดับสองแบบตื้น ยังสามารถทำเองได้ด้วยการทายาหรือครีมทาแผลไฟไหม้ เพื่อการรักษาผิวหนังภายนอก แล้วปิดด้วยผ้าพันแผลเพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือสิ่งสกปรกระหว่างการรักษา เช่นเดียวกับแผลระดับที่หนึ่ง

2.2 แบบแผลลึก

จะมีความเสียหายของผิวหนังที่ลึกจนถึงชั้นหนังแท้ด้านใน โดยลักษณะของแผลจะแห้ง มีสีเหลืองขาว ไม่เกิดตุ่มพอง และผู้บาดเจ็บไม่ค่อยรู้สึกปวด เพราะเป็นแผลที่ค่อนข้างลึกจึงมีโอกาสทิ้งรอยแผลเป็นไว้ได้หลังการรักษา โดยต้องใช้เวลารักษาประมาณ 3 – 6 สัปดาห์ และอาจต้องใช้ยาปฏิชีวนะเฉพาะทางเพิ่มเติมเพื่อป้องการการติดเชื้อในแผล


3. แผลไฟไหม้ระดับสาม (Third Degree Burn)

จะเป็นแผลไฟไหม้ระดับรุนแรงที่สุด เพราะชั้นผิวหนังเสียหายทั้งหมดจนถึงต่อมเหงื่อตามขุมขนต่าง ๆ และเซลล์ประสาทในผิวหนังด้วย และในบางกรณีสามารถเสียหายลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อและกระดูกได้ ทำให้ผู้บาดเจ็บไม่ค่อยมีความรู้สึกเจ็บปวดที่แผลนั่นเอง โดยลักษณะของแผลจะมีสีขาว ซีดเหลือง หรือมีสีน้ำตาลไหม้จนถึงดำ

การบาดเจ็บจากไฟไหม้ในระดับนี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาล และอาจต้องมีการผ่าตัดเพื่อปลูกผิวหนังขึ้นใหม่และใช้เวลานานกว่าจะหาย หลังจากรักษาแล้วจะเกิดแผลเป็นที่ชัดเจน ตัวอย่างแผลไฟไหม้ระดับสามนี้ คือ การถูกเปลวไฟไหม้ที่ผิวหรือสัมผัสกับวัตถุที่ร้อนโดยตรงเป็นเวลานาน ๆ


ขั้นตอนการดูแลและรักษาแผลไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวกระดับตื้นที่ทำเองได้

  1. ล้างแผลด้วยน้ำเกลือสำหรับใช้ในการแพทย์ หรือใช้น้ำสบู่แทนได้
  2. ห้ามถูแผล เพราะอาจทำให้อาการบาดเจ็บรุนแรงขึ้นกว่าเดิม
  3. ใช้ผ้าสะอาดปราศจากเชื้อซับให้แห้ง
  4. ทายาหรือครีมทาแผลไฟไหม้เพื่อการรักษา
  5. อาจปิดแผลด้วยผ้าพันแผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อได้

สิ่งที่ควรคำนึงในการรักษาแผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวก

เมื่อถูกไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก เราอาจอยากนำน้ำแข็งมาประคบหรือนำแผลล้างกับน้ำที่เย็นจัด ห้ามทำ! เพราะที่จริงแล้วอาจทำให้แผลมีโอกาสติดเชื้อมากขึ้น รวมถึงไม่ควรใช้ยาสีฟันหรือครีมอื่น ๆ ที่ไม่แน่ใจในสรรพคุณ หรือไม่ใช่ยามาทาบนแผล

*ควรล้างแผลด้วยน้ำสะอาดในอุณหภูมิห้องปกติ โดยอาจใช้สบู่ที่มีฤทธิ์อ่อน ๆ ก่อนจะรักษาตามขั้นตอน

ครีมทาแผลไฟไหม้

แนะนำครีมทาแผลไฟไหม้ สรรพคุณช่วยรักษาและยับยั้งแบคทีเรียในแผล

จากที่เล่าไปในเบื้องต้นว่า แม้ว่าแผลไฟไหม้ในระดับแรก ๆ หรือระดับตื้นจะสามารถรักษาเองได้ด้วยการทายาหรือครีมทาแผลไฟไหม้ แต่หากไม่ระมัดระวังก็มีโอกาสที่แผลจะเกิดการติดเชื้อและทำให้แผลหายช้าและรุนแรงกว่าเดิมได้

ด้วยครีมทาแผลไฟไหม้ พร้อมสรรพคุณช่วยรักษาแผลไฟไหม้หรือแผลน้ำร้อนลวกอย่าง SilverDerm Cream จะช่วยยับยั้งการเติบโตของเชิ้อแบคทีเรียและยีสต์ สาเหตุของการติดเชื้อในแผล และช่วยให้แผลฟื้นตัวละหายได้เร็วขึ้นโดยไม่ทิ้งรอยแผลเป็น

วิธีใช้ครีม SilverDerm Cream รักษาแผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวก

  • ก่อนทายา ควรล้างแผลให้สะอาด
  • เพียงทาบนผิวหนังที่ถูกไฟไหม้วันละ 2 ครั้ง หรือใช้ตามที่แพทย์สั่ง
  • เป็นยาใช้ภายนอกเท่านั้น ห้ามรับประทาน

สนใจครีมทางแผลไฟไหม้ SliverDerm Cream ขนาด 25 กรัม จาก Vimut Shop สามารถสั่งซื้อได้แล้วในราคาเพียง 45 บาท จาก 50 บาท ทาง Clickzy เพียง คลิกซิ


One More Tip:

การเก็บรักษายาและครีมทาแผลไฟไหม้ ควรเก็บในพื้นที่พ้นแสงแดดส่องหรือพื้นที่เย็นต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส เพื่อรักษาคุณภาพและสรรพคุณในการรักษาได้เต็มประสิทธิภาพของยาอยู่เสมอ

อ้างอิง:

- https://www.si.mahidol.ac.th/Th/healthdetail.asp?aid=911

- https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/ทำความรู้จักบาดแผลไฟไหม้

- https://www.khonkaenram.com/th/services/health-information/health-articles/health/burns

สอบถาม
Vimut shop pharmacy
ดูประวัติ

ประตูไม้เมลามีนค� ...

ครีมกันแดดทาหน้า� ...