• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • ทรายแมวยี่ห้อไหนดี จับตัวง่ายกลิ่นไม่ฟุ้ง ถูกใจทาสแมว

แมวก็เหมือนกับสัตว์อื่น ๆ ที่ต้องมีการกินและขับถ่ายไม่ต่างกับสัตว์เลี้ยงทั่ว ๆ ไป แต่เพราะกลิ่นของเสียที่ไม่น่าชื่นชมขัดกับรูปร่างหน้าตาแสนน่ารักของแมว อาจทำให้บางคนเปลี่ยนใจไม่ชอบเลี้ยงแมวเอาได้ แล้วในฐานะทาสแมวมือใหม่หรือคนที่เลี้ยงจนรักใคร่เหมือนลูกแล้วก็ตาม จะมีตัวเลือกของทรายแมวยี่ห้อไหนดี หรือทรายแมวแบบไหนดี ที่น่าใช้ในกระบะทรายให้ห้องน้ำของแมวแสนรักของเราหมดปัญหาเรื่องกลิ่นไปได้นั่นเอง


ทำไมแมวถึงต้องขับถ่ายบนทราย?

ในความจริงแล้ว ไม่ได้มีคำอธิบายตายตัวว่าทำไมน้องแมวจะต้องใช้กระบะทรายเป็นพื้นที่ขับถ่าย แต่อาจอธิบายได้ง่าย ๆ ว่าเป็นเพราะพฤติกรรมตามธรรมชาติของแมวที่เมื่อขับถ่ายเสร็จแล้วจะทำการโกยเพื่อกลบของเสียของตัวเองไม่ให้มีกลิ่นฟุ้งกระจาย ซึ่งทรายก็เป็นวัสดุที่น้องแมวโกยกลบได้ง่ายที่สุดนั่นเอง คนเลี้ยงแมวจึงเลือกใช้กระบะทรายไว้เป็นที่ขับถ่ายประจำของแมว เสมือนเป็น “ห้องน้ำแมว” นั่นเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าจะเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติของแมวทุกตัวนะ กว่าที่แมวจะเลือกขับถ่ายเป็นที่เป็นทางโดยเฉพาะในกระบะทราย ก็จำเป็นต้องมีการฝึกจนกว่าจะชินไม่ต่างจากการฝึกเด็กเรื่องการเข้าห้องน้ำเลย


ทรายแมวแบบไหนดี ตักง่ายไม่ฟุ้งกลิ่น


ทรายแมวแบบไหนดี แต่ละแบบมีข้อเด่นและข้อด้อยยังไงบ้าง

หากจะเลือกใช้ทรายธรรมดาที่หาได้ทั่วไปตามธรรมชาติรอบบ้าน เช่น ดินทราย ทรายชายหาด หรือทรายก่อสร้าง ไว้สำหรับกระบะทรายแมวก็ไม่ถือเป็นเรื่องผิด เพราะบ่อยครั้งที่แมวออกไปขับถ่ายนอกบ้านก็มักจะเลือกบริเวณเหล่านี้ที่เป็นทรายเพื่อขับถ่าย เพียงแต่ทรายธรรมดาเหล่านี้จะขาดคุณสมบัติในการอุ้มความเปียกชื่น เพราะความเปียกเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ทรายทั้งกระบะเฉอะแฉะให้น้องแมวไม่อยากใช้งาน รวมถึงขาดคุณสมบัติในการกลบกลิ่นเหม็นจากของเสียของน้องแมวได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ความเล็กของเม็ดทรายธรรมชาติยังอาจเกาะติดกับอุ้งเท้าของน้องแมวหลังใช้งานกระบะทราย ทำให้เลอะเทอะไปทั่วบ้านได้อีกด้วย

เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องแมวในการขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง ทรายแมวยี่ห้อไหนดีน่าใช้ในปัจจุบันที่ให้เลือกแต่ละแบบตามนี้เลย

ทรายแมวเต้าหู้

ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติตามชื่อ คือ เต้าหู้ และกากถั่ว เช่น กากถั่วเหลือง กากถั่วลันเตานั่นเอง โดยจะมีทั้งแบบนำมาอัดเป็นแท่งเรียวบางขนาดเล็กคล้ายเม็ดข้าว หรือเป็นแบบเม็ดใหญ่คล้ายเส้นริ้วบาง ๆ ด้วยเช่นกัน ทรายแมวยี่ห้อไหนดีกว่ากันก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกที่ผู้เลี้ยงแมวจะเลือกใช้ได้เลย

ข้อเด่น: จับตัวเป็นก้อนได้ง่ายและรวดเร็วเมื่อสัมผัสความชื่น สามารถดูดซับกลิ่นได้ดี อีกทั้งความเป็นวัสดุธรรมชาติทำให้ทรายแมวเต้าหู้สามารถย่อยสลายได้ ในบางยี่ห้อสามารถละลายน้ำได้ด้วย จึงทิ้งไปกับส้วมได้ไม่เปลืองเป็นขยะ ทำให้ทรายแมวประเภทนี้ค่อนข้างได้รับความนิยม

ข้อด้อย: ทรายแมวเต้าหู้ในบางยี่ห้อหากเป็นแบบเม็ดใหญ่อาจะทำให้จับตัวเป็นก้อนได้ยากกว่า และอาจซุยผ่านตะแกรงตัก ทำให้ตักทิ้งยาก

ทรายแมวภูเขาไฟ หรือทรายแมวเบนโทไนต์

มีชื่อทับศัพท์ว่า ทรายแมวเบนโทไนต์ (Bentonite) ซึ่งเป็นแร่ที่มีส่วนผสมจากดินเหนียวที่เกิดจาดการทับถมของขี้เถ้าภูเขาไฟ มีความร่วนซุยพอประมาณ ให้แมวกุยกลบของเสียได้ง่ายและรู้สึกคล้ายทรายจริงขณะใช้งานอีกด้วย

ข้อเด่น: จับตัวเป็นก้อนได้ง่าย ช่วยให้ตักมูลของแมวทิ้งได้ไม่ยาก และยังช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นได้ค่อนข้างดี เป็นวัสดุทรายแมวที่วางจำหน่ายทั่วไปและหาซื้อง่าย

ข้อด้อย: ทรายแมวภูเขาไฟจะย่อยสลายยากและไม่ละลายไปกับน้ำ จึงต้องตักทิ้งถุงขยะเสมอ ไม่สามารถทิ้งไปกับโถส้วมได้

 ทราบแมวแบบอัดแท่งดูแลง่ายไร้ผุ่น

ทรายแมวไม้สนหรือทรายแมวจากกากไม้

ทรายแมวประเภทนี้จะมีลักษณะเป็นเศษไม้ป่นคล้ายกับขี้เลื่อย ซึ่งจะใกล้เคียงกับทรายจริงมากที่สุด

ข้อเด่น: ความเป็นวัตถุดิบจากไม้ทำให้สามารถดับกลิ่นได้ดี และจับตัวเป็นก้อนได้ง่าย

ข้อด้อย: สามารถติดกับอุ้งเท้าและขนของน้องแมวได้เมื่อใช้งาน และอาจย่อยสลายเป็นผงเล็กลงเมื่อใช้งานแล้วและฟุ่งกระจายให้บ้านสกปรกเลอะเทอะได้

 

แนะนำ 4 ทรายแมวยี่ห้อไหนดี จับตัวง่ายกลิ่นไม่ฟุ้ง ถูกใจทาสแมวแน่นอน

1. PETSUKA ทรายแมวเบนโทไนท์ กลิ่นแอปเปิ้ล 5 ลิตร

ทรายแมว Petsuka กลิ่นแอปเปิ้ล

ทรายแมวภูเขาไฟสูตรควบคุมกลิ่นด้วยกลิ่นแอปเปิ้ล จับตัวเป็นก้อนเร็วตักทิ้งง่าย ปราศจากฝุ่น 99% เป็นก้อนกลมไม่ติดค้างจามอุ้งเท้าและขนแมว หมดห่วงเรื่องเลอะเทอะหลังน้องแมวใช้งาน

ขนาดบรรจุ: 5 ลิตร

ราคา: 95 บาท จาก 100 บาท

สนใจซื้อทรายแมวเบนโทไนท์ PETSUKA กลิ่นแอปเปิ้ล สามารถสั่งซื้อได้จาก Clickzy เพียงแค่คลิกซิ

 

2. PETSUKA ทรายแมวเบนโทไนท์ กลิ่นกาแฟ 5 ลิตร

ทรายแมว Petsuka กลิ่นกาแฟ

ทรายแมวภูเขาไฟสูตรควบคุมกลิ่นด้วยกลิ่นกาแฟ จับตัวเป็นก้อนเร็วตักทิ้งง่าย ปราศจากฝุ่น 99% เป็นก้อนกลมไม่ติดค้างจามอุ้งเท้าและขนแมว หมดห่วงเรื่องเลอะเทอะหลังน้องแมวใช้งาน

ขนาดบรรจุ: 5 ลิตร

ราคา: 95 บาท จาก 100 บาท

สนใจซื้อทรายแมวเบนโทไนท์ PETSUKA กลิ่นกาแฟ สามารถสั่งซื้อได้จาก Clickzy เพียงแค่คลิกซิ

 

3. Kasty ทรายแมวเต้าหู้ธรรมชาติ 100%

ทรายแมวเต้าหู้ธรรมชาติ Kasty

ทรายแมวที่ผลิตจากถั่วลันเตาธรรมชาติ จับตัวเป็นก้อนไวใน 3 วินาที เก็บกลิ่นไม่เหม็นเปรี้ยว ไร้ผุ่น สามารถทิ้งชักโครกได้ไม่ทำให้ท่ออุดตัน รูปทรงอัดแท่งขนาดเล็กไม่เกาะติดกับขนแมวหรือฝุ่งกระจาย ใช้กัวกัมแทนกาวในการอัดแท่ง จึงปลอดภัยกับแมวมากยิ่งขึ้น

ขนาดบรรจุ: 40 ลิตร

ราคา: 286 บาท จาก 301 บาท

สนใจซื้อทรายแมวเต้าหู้ธรรมชาติ Kasty สามารถสั่งซื้อได้จาก Clickzy เพียงแค่คลิกซิ

 

4. Petkit ทรายแมวที่มีส่วนผสมธรรมชาติถึง 5 อย่าง

ทรายแมว Petkit มีส่วนผสมธรรมชาติ

ทรายแมวที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติถึง 5 อย่าง เช่น ถ่านคาร์บอนช่วยลดกลิ่น แป้งข้าวโพดช่วยให้ละลายน้ำง่าย ไร้ฝุ่น ไม่เลอะเท้าแมว ใช้กับห้องน้ำอัตโนมัติได้ สามารถตักทิ้งชักโครกได้เลย

ขนาดบรรจุ: 3 กล่อง ๆ ละ 7 ลิตร (3.6 กก.)

ราคา: 335 บาท จาก 352 บาท

สนใจซื้อทรายแมวธรรมชาติ Petkit สามารถสั่งซื้อได้จาก Clickzy เพียงแค่คลิกซิ

 

One More Tip:

หากต้องการลดปัญหาเรื่องกลิ่นของเสียแมวจากกระบะทรายในเบื้องต้น อาจเลือกใช้กระบะทรายแบบมีฝาครอบหรือแบบเป็นกล่องพร้อมบานเปิดปิดแบบประตูแบบมิดชิดให้น้องแมวใช้งานแทนกระบะทรายแบบถาดธรรมดา เพื่อที่ความเป็นกล่องของห้องน้ำแมวจะช่วยกักเก็บกลิ่นของเสียของแมวไว้ได้ในเบื้องต้นจนกว่าเราจะมาตักทิ้งหรือเปลี่ยนทรายนั่นเอง

แนะนำ 4 โซฟาปรับนอ� ...

แนะนำ 5 วิธีกำจัดเ� ...