• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • แนะนำ 5 วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนให้สะอาดเหมือนได้พื้นปูนใหม่

เชื่อว่าปัญหาคราบราหรือคราบตะไคร่น้ำสีดำ ๆ เขียว ๆ ตามพื้นและผนังปูน โดยเฉพาะพื้นลานจอดรถที่เป็นผิวซีเมนต์เปล่า ๆ หรือพื้นทรายล้างรอบสระว่ายน้ำคงรบกวนใจเจ้าของบ้านหลายคนไม่มากก็น้อย เพราะนอกจากจะเป็นความสกปรกที่เกิดขึ้นแล้วยังทำให้บ้านดูเก่าและดูโทรมกว่าความเป็นจริงอีกด้วย แล้วจะมีวิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนอย่างไรบ้างเพื่อแก้ปัญหาตะไคร่น้ำให้พื้นปูนเหล่านี้กลับมาสะอาดเหมือนใหม่โดยไม่ต้องเปลืองแรงขัด แถมไม่เป็นการทำลายชั้นของวัสดุผิวปูนอีกด้วย


คราบเชื้อราและตะไคร่น้ำบนพื้นปูนเกิดได้จากอะไรบ้าง

ความชื้นและแสงแดดโดยเฉพาะบริเวณที่มีน้ำขังสะสมนับสาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดคราบราดำและคราบตะไคร่น้ำบนพื้นผิวปูน เพราะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้สิ่งมีชีวิตจำพวกพืชอย่างตะไคร่น้ำเติบโตได้ดี และหากเป็นพื้นที่ในร่ม จุดที่สะสมความเปียกชื้นก็อาจกลายเป็นที่เพาะขยายพันธุ์ของคราบเชื้อราสีดำ ๆ แทนได้

ซึ่งพื้นผิวคอนกรีตหรือพื้นปูนจะมีความขรุขระและเป็นร่องเล็ก ๆ ตลอดพื้นผิว ก็ยิ่งช่วยให้ความเปียกชื้นจากน้ำฝนหรือการซักล้างเกาะขังซึมอยู่ในผิวของพื้นปูนได้ง่าย และส่งผลให้เกิดคราบราและคราบตะไคร่น้ำตามมานั่นเอง โดยยังรวมไปถึงส่วนที่เป็นร่องปูนยาแนวระหว่างแผ่นกระเบื้องในห้องน้ำหรือห้องครัว ที่สามารถเจอปัญหาคราบเชื้อราแบบนี้ได้เช่นกัน


วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง_1


ผลเสียของคราบราและตะไคร่น้ำบนพื้นปูนและผนังปูน

  • ความสกปรกและไม่สวยงามอาจนับเป็นผลเสียแรกที่เห็นได้โดยตรงจากคราบเชื้อราบนพื้นปูนและคราบตะไคร่น้ำ
  • เพิ่มความเสี่ยงเกิดอันตรายจากการลื่นล้มขณะเดินผ่าน เพราะคราบตะไคร่น้ำและคราบราบนพื้นปูนสะสมจนหนา เมื่อเปียกชื้นจะทำให้พื้นลื่น เสี่ยงต่อการลื่นล้มให้บาดเจ็บได้
  • สะสมความชื้นในพื้นปูน เร่งความเสื่อมสภาพและความทรุดโทรมในพื้นปูน จากวัสดุที่ควรจะทนทานก็อาจสูญเสียความแข็งแรงและผุพังได้เร็วขึ้นหากปล่อยให้มีคราบราและตะไคร่น้ำสะสม และแทรกอยู่ในพื้นปูน

5 วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนและตะไคร่น้ำ

1. กำจัดด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง (Pressure Washer)

เป็นวิธีที่เน้นความรวดเร็วในการทำความสะอาด ซึ่งการฉีดด้วยน้ำแรงดันสูงจะช่วยชะล้างคราบสกปรกทุกอย่างที่เกาะหรือฝังอยู่บนพื้นผิวคอนกรีตหรือพื้นปูน รวมถึงคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำด้วย ให้วัสดุที่ถูกล้างอัดฉีดกลับมาสะอาดเอี้ยมเหมือนใหม่โดยที่สึกกร่อนน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับการใช้แปรงขัด

แต่วิธีนี้อาจเหมาะกับการล้างอัดฉีดกับพื้นปูนภายนอกเท่านั้น เพราะระหว่างการอัดฉีดจะเกิดละอองน้ำที่ฟุ้งกระจายไปทั่ว ซึ่งหากเป็นห้องภายก็อาจทำให้สิ่งสกปรกเลอะไปทั่วห้องได้ทำให้สกปรกมากกว่าเดิมแทนที่จะเป็นการทำความสะอาด

วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนด้วยแปรงขัด_1

2. วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนด้วยแปรงทองเหลืองขัดพื้น

นับเป็นวิธีที่เบสิกที่สุด และใช้พลังแรงกายเยอะที่สุดอีกด้วยหากพื้นปูนนั้นมีคราบราและคราบตะไคร่น้ำฝังสะสมจนเป็นชั้นหนา แต่ก่อนที่จะทำการขัดควรราดน้ำและน้ำยาบนคราบต่าง ๆ พักไว้สัก 5 – 10 นาที ให้ตะไคร่น้ำนิ่มและง่ายต่อการขัด

แต่วิธีนี้ ความแข็งของขนแปรงทองเหลืองก็อาจขัดให้พื้นผิวปูนสึกกร่อนออกไปพร้อมกับคราบต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

3. กำจัดคราบเชื้อราด้วยน้ำยาล้างห้องน้ำ

ผสมน้ำยาล้างห้องน้ำกับน้ำเปล่าและราดลงบนคราบเชื้อราและคราบตะไคร่ต่าง ๆ พักไว้สัก 10 – 15 นาที ก่อนเริ่มขัดด้วยแปรงทองเหลืองจากข้อ 2

แต่วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนนี้จำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และความสวมถุงมือ สวมหน้ากากอนามัย และสวมแว่นครอบตาขณะทำความสะอาด เพราะน้ำยาล้างห้องน้ำต่าง ๆ เป็นสารเคมีอันตรายและมีฤทธิ์เป็นกรด หากสัมผัสกับผิวหนังโดยตรงและสูดดมกลิ่นเป็นเวลานานต่อเนื่อง อาจสะสมจนเป็นอันตรายกับสุขภาพได้ และความเป็นกรดของน้ำยาล้างห้องน้ำผสมกับการขัดด้วยแปรงก็อาจเป็นการสึกกร่อนพื้นผิวปูนไปด้วย

วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนด้วยแปรงขัด_2

4. กำจัดคราบเชื้อราด้วยผงเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

นับเป็นวิธีเดียวกันกับข้อที่ 3 แต่เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรมากขึ้นและไม่เป็นอันตราย ซึ่งฤทธิ์ของน้ำส้มสายชูเมื่อผสมกับเบกกิ้งโซดา เพียงโรยผงเบกกิ้งโซดาบนคราบเชื้อราและฉีดหรือสเปรย์ให้ชุ่มด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำ ทิ้งไว้สัก 10 – 15 นาที ฤทธิ์ของน้ำส้มสายชูจะทำลายเชื้อราและคราบต่าง ๆ ก่อนเช็ดออกและขัดต่อเพียงเเล็กน้อยด้วยแปรงและน้ำสะอาดก็เป็นอันเสร็จ

ซึ่งการล้างตะไคร่พื้นปูนด้วยวิธีนี้นอกจากจะเป็นอันตรายน้อยกว่าวิธีอื่น ๆ แล้ว ยังไม่กัดกร่อนผิวของพื้นปูนโดยเฉพาะร่องปูนยาแนวระหว่างกระเบื้องในห้องน้ำอีกด้วย

5. ใช้น้ำยากำจัดเชื้อราและตะไคร่น้ำ

เป็นอีกวิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนด้วยน้ำยาที่ผสมมาเพื่อกำจัดคราบเชื้อราและล้างตะไคร่พื้นปูนโดยเฉพาะ โดยไม่ต้องผสมกับน้ำยาอื่น ๆ ให้ยุ่งยาก หรือหากมีคราบเชื้อราและตะไคร่น้ำเป็นบริเวณกว้างมาก อาจผสมน้ำยากับน้ำเปล่า 1:1 ส่วน หรือ 1:2 ส่วน เพื่อเพิ่มปริมาณให้เพียงพอโดยยังไม่เป็นการลดประสิทธิภาพในการทำสะอาดของน้ำยา

แต่วิธีนี้ก็จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเช่นเดียวกับการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ ควรสวมถุงมือ สวมหน้ากาก และแว่นครอบตาขณะขัดล้างตะไคร่น้ำบนพื้นปูน และไม่สัมผัสกับน้ำยาเป็นเวลานาน ๆ

ในส่วนของน้ำยาช่วยกำจัดตะไคร่น้ำและเชื้อราบนพื้นปูน สามารถเลือกซื้อได้จาก Clickzy เพียงคลิกซิ สำหรับน้ำยา TCN8 ขนาด 5 ลิตร ในราคา 478 บาท


เพียงเท่านี้ พื้นปูนที่เคยเปื้อนตะไคร่น้ำหรือมีคราบเชื้อราฝังสะสม ก็กลับมาสะอาดเอี่ยมและลดความเสี่ยงจากการลื่นล้มเพราะคราบสกปรกเหล่านี้ได้อีกด้วย

วิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง_2

One More Tip:

หากไม่ได้มีแสงแดดร้อน ๆ ช่วยส่องให้ความเปียกชื้นต่าง ๆ ระเหยออกไป การดูแลให้พื้นปูนแห้งอยู่เสมอไม่ให้มีน้ำขัง โดยการกวาดน้ำออกให้เกลี้ยงหรือถูซับให้แห้งสนิททุกครั้งหลังเสร็จงานซักล้างหรือหลังฝนตก จะช่วยลดการสะสมของคราบตะไคร่น้ำ นับเป็นอีกวิธีกำจัดเชื้อราบนพื้นปูนได้

ทรายแมวยี่ห้อไหน� ...

ชวนรู้จักรองเท้า� ...