• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • 4 ไม้ถูพื้นแบบไหนดี ถูสะอาดดูแลง่ายไม่เปลืองแรง

การทำความสะอาดบ้านอย่างการถูพื้นนับเป็นงานบ้านที่จำเป็นต้องทำอย่างเลี่ยงไม่ได้ หากเลือกใช้ไม้ถูพื้นแบบเดิม ๆ อาจกินแรงในการถูเยอะ ทั้งยังต้องเดินรอบบ้านและออกแรงในการถูอีก ทำให้บางคนไม่ชอบทำงานบ้านเพราะเหตุผลนี้ แต่ด้วยการคิดค้นและประดิษฐ์ไม้ถูพื้นแบบใหม่ที่ปัจจุบันนี้มีตัวเลือกให้อย่างหลากหลาย ทั้งช่วยผ่อนแรงและแบ่งเบาพลังงานในการทำงานบ้านได้จากที่คุ้นเคย แล้วไม้ถูพื้นแบบไหนดีที่ใช้งานง่าย ช่วยเบาแรงและดูแลไม่ยาก


ไม้ถูพื้นที่เราใช้กัน มีแบบไหนบ้าง

1. ไม้ถูพื้นแบบไม้ม็อป (Mop)

ไม้ม็อป

ไม้ม็อปเป็นไม้ถูพื้นแบบอเนกประสงค์ธรรมดาทั่วไปที่เราคุ้นเคย คือ ที่ปลายด้ามจับจะเป็นพุ่มเชือกที่ทำจากใยผ้า หรือเป็นเศษผ้าที่ตั้วเป็นริ้วยาวซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนที่ใช้ถูพื้น ปัจจุบันไม้ม็อปที่คุณภาพดีจะใช้เป็นใยผ้าไมโครไฟเบอร์เพื่อให้ดูดซับสิ่งสกปรกระหว่างที่ถูพื้นได้ดีขึ้นและลดการขูดขีดพื้นบ้านจนเป็นรอย

วิธีใช้งานไม้ถูพื้นแบบไม้ม็อป จำเป็นที่จะต้องบิดน้ำออกให้หมาดทุกครั้งก่อนถูพื้น ทำให้ต้องสกปรกเลอะมือและต้องก้มไปบีดน้ำบ่อย ๆ จนอาจทำให้ปวดหลังได้อีก เป็นสาเหตุให้บางคนเกลียดการต้องถูบ้านเอง หากไม่อยากเจอกับปัญหานี้จำเป็นต้องเลือกหาถังน้ำแบบมีตะแกรงรีดน้ำหรืออุปกรณ์ช่วยรีดน้ำจากไม้ถูพื้นแบบไม้ม็อป ก็จะช่วยผ่อนแรงส่วนนี้ไปได้เยอะ

แต่เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง ส่วนริ้วผ้าของไม้ถูพื้นแบบไม้ม็อป จะเริ่มสะสมความสกปรกจนมีสีคล้ำเข้ม และอาจต้องเปลืองแรงในการซักทำความสะอาดส่วนริ้วผ้าอีกรอบเพื่อให้ไม้ถูพื้นสะอาดก่อนจัดเก็บ ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าใช้ไม้ม็อปเลอะความสกปรกถูบ้านไปเรื่อย ๆ


2. ไม้ถูพื้นแบบพ่นน้ำได้ (Water Spraying Mop)

ไม้ถูพื้นพ่นน้ำได้

ไม้ถูพื้นแบบพ่นน้ำได้ จะมีส่วนของกระบอกไว้ใส่น้ำที่ปลายด้ามใกล้กับส่วนของผ้าถูพื้น โดยที่อีกปลายด้ามจับจะมีปุ่มหรือคันโยกเพื่อพ่นน้ำได้ตามสั่งในระหว่างที่กำลังถูพื้น นับเป็นจุดเด่นของไม้ไม้ถูพื้นแบบพ่นน้ำได้ คือ เราไม่ต้องค่อยนำไม้ถูพื้นไปชุบน้ำหรือก้มบิดน้ำบ่อย ๆ นอกจากนี้ส่วนผ้าถูพื้นยังสามารถถอดออกเพื่อน้ำไปซักและตากแดดได้ง่าย ช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บ


3. ไม้ถูพื้นแบบถังปั่น (Spin Mop)

ไม้ถูพื้นถังปั่น

ไม้ถูพื้นแบบถังปั่น เป็นไม้ม็อปริ้วผ้าที่นำมาดัดแปลงเพิ่มเติมไว้ใช้งานคู่กับถังน้ำที่มีส่วนของตะแกรงปั่นหมาด ช่วยลดขั้นตอนการก้ม ๆ ลุก ๆ และไม่ต้องสกปรกเลอะมือในการบีดน้ำได้ ไม้ถูพื้นแบบถังปั่นบางรุ่นอาจใช้เป็นกลไกโยกขึ้นลงเพื่อปั่นน้ำ ส่วนบางรุ่นอาจมีแป้นเหยียบเพื่อให้กลไลปั่นทำงาน

การดูแลโดยทั่วไปจะคล้ายกันกับไม้ถูพื้นแบบไม้ม็อปธรรมดา แต่ถังปั่นของไม้ถูพื้นรูปแบบนี้จะช่วยให้ส่วนของผ้าแห้งหมาดได้มากขึ้น และแห้งเร็วขึ้นก่อนนำไปจัดเก็บได้


4. ไม้ถูพื้นแบบรีดน้ำ (Squeeze Mop / Flat Mop)

ไม้ถูพื้นแบบรีดน้ำ

ไม้ถูพื้นแบบรีดน้ำ เรียกได้ว่าเป็นไม้ถูพื้นรูปแบบใหม่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยส่วนที่ใช้ถูพื้นเป็นแป้นสี่เหลี่ยมแบน ช่วยให้มั่นใจว่าพื้นจะถูกผ้าถูทุกส่วน ใช้งานคู่กับถังน้ำทรงกระบอกสี่เหลี่ยมที่กระทัดรัดไม่เปลืองพื้นที่

โดยที่ส่วนของปากถังน้ำจะมีรูแคบพอดีกับแป้นไม้ถูพื้น ขนาดแค่พอที่จะจุมลงไปชุบน้ำในถัง และรีดน้ำออกจากผ้าถูขณะดึงไม้ถูพื้นออกมา เป็นการลดขั้นตอนการปั่นหมาดจากไม้ถูพื้นแบบถังปั่นไปอีกขั้น ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้งานถูบ้านเสร็จเร็วขึ้น ขณะที่ส่วนผ้าถูพื้นก็สามารถถอดออกไปทำความสะอาดแยกได้ง่าย ๆ


สำหรับใครที่สนใจไม้ถูพื้นแบบต่าง ๆ ที่เรานำมาบอกเล่า ใน Clickzy ก็มีจำหน่ายด้วยน่ะ เพียงแค่ คลิกซิ ก็จะพบกับสินค้าไม้ถูพื้นใช้งานสะดวก เก็บง่าย ดูแลไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นไม้ถูพื้นแบบไหนดีก็มีให้เลือก พร้อมข้อเสนอมากมายในราคาพิเศษสำหรับสมาชิก Clickzy อีกด้วย

One More Tip:

การแยกถังน้ำสำหรับถูพื้นเป็นน้ำสะอาดและน้ำล้างผ้าถูพื้นไว้จากกัน 2 ถัง จะช่วยป้องกันสิ่งสกปรกจากการถูพื้นแต่ละรอบลงไปปนเปื้อนกับน้ำสะอาดที่เตรียมไว้ใช้ถูพื้น การล้างสิ่งสกปรกในถึงหนึ่งก่อนแล้วค่อยชุบน้ำสะอาดในอีกถึงจะทำให้มันใจได้ว่าเราถูพื้นได้สะอาดอย่างแท้จริง

5 สายชาร์จ Type C ยี่ห้� ...

4 วิธีเลือกเก้าอี้ ...