• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • แนะนำ 4 น้ำตาเทียมยี่ห้อไหนดี คนใช้คอนแทคเลนส์ควรมีติดกระเป๋าไว้

อาการตาแห้งระหว่างวันที่ชวนให้รู้สึกแสบตาคงสร้างความระคายเคืองและชวนให้รู้รำคาญไม่น้อย เพราะการมองเห็นเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อุปกรณ์อย่างน้ำตาเทียม (Artificial Tears หรือเรียกกันทั่วไปว่า Eye Drops) จึงเหมือนเป็นการเติมความชุ่มชื่นและให้ดวงตาได้หล่อลื่นไม่แห้งระคายเคือง เพราะคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำตาธรรมชาติ แล้วน้ำตาเทียม ยี่ห้อไหนดีล่ะ ที่ใช้ดีเหมาะพกติดกระเป๋าไว้

โดยเฉพาะกับผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ที่มักจะเกิดอาการตาแห้งได้เพราะความเป็นเจลของคอนแทคเลนส์ดูดซึมความชุ่มชื่นจากดวงตาออกไปเพื่อให้ตัวของเลนส์เองยังคงนิ่มอยู่ ซึ่งทั้งคอนแทคเลนส์เริ่มแห้งและแข็งตัวก็จะระคายเคืองตาและทำให้แสบตาได้ การหยอดน้ำตาเทียมจึงช่วยให้ทั้งดวงตาและคอนแทคเลนส์มีความชุ่มชื่นอยู่เสมอนั่นเอง


น้ำตาเทียมกับยาหยอดตาเหมือนกันไหม ใช้แทนกันได้หรือเปล่า?

ทั้งยาหยอดตาและน้ำตาเทียม “ต่างกัน” ซึ่งบางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าเหมือนกันหรือนำมาใช้แทนกันได้ โดย “น้ำตาเทียม” จะทำหน้าที่คล้ายกับน้ำตาธรรมชาติ เป็นเพียงสารหล่อลื่นช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ดวงตา บรรเทาอาการตาแห้งและการระคายเคืองตา

ขณะที่ “ยาหยอดตา” จะมีส่วนประกอบที่เป็นตัวยาหรือสารเคมีที่มีฤทธิ์ในการรักษาและบรรเทาอาการอักเสบในดวงตา ซึ่งยาหยอดตาบางชนิดที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์จำเป็นต้องอยู่การความควบคุมการสั่งยาจากแพทย์ และใช้รักษาตามเหมาะสมเท่านั้น ทั้งสองอย่างจึงนำมาใช้แทนกันไม่ได้

น้ำตาเทียม

ทำไมควรใช้น้ำตาเทียม สามารถใช้น้ำเปล่าหรือน้ำประปาแทนได้ไหม?

คำตอบคือ ไม่ควรใช้น้ำเปล่าหยอดตาอย่างยิ่ง เพราะน้ำประปาและน้ำเปล่าจะมีความเป็นกรดด่างต่างจากน้ำตา มีความกระด้างจากการผสมคลอรีน และอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่มากับน้ำผสมอยู่ ซึ่งอาจทำให้ดวงตาอักเสบหรือติดเชื้อได้หากนำมาใช้หยอดตา

การใช้น้ำตาเทียมอย่างถูกต้อง บ่อยแค่ไหนถึงเหมาะสม?

จากที่เล่าไว้ในช่วงต้น ว่าน้ำตาเทียมไม่เหมือนกับยาหยอดตา และมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับน้ำตาจริง จึงไม่ต้องกังวลถึงการใช้บ่อยหรือใช้มากเกินไปเหมือนยาหยอดตาที่อาจส่งผลข้างเคียงจากฤทธิ์ในยาได้ น้ำตาเทียมสามารถใช้หยอดตาเมื่อไหร่ก็ได้ที่รู้สึกระคายเคืองตา โดยหยดเพียงครั้งละ 1 – 2 หยด เพื่อไม่ให้ล้นดวงตาและสิ้นเปลืองน้ำตาเทียมจนเกินไป

 

แนะนำ 4 น้ำตาเทียมยี่ห้อไหนดี ที่คนใช้คอนแทคเลนส์ควรมีติดกระเป๋า

1. Alcon Eye Drop น้ำตาเทียม 0.8 ml

 น้ำตาเทียม Alcon

น้ำตาเทียม Alcon Eye Drop แบ่งบรรจุชนิดหลอดย่อย ช่วยเพิ่มความสะดวกในการหยอดตาต่อครั้งแบบเปิดใช้แล้วทิ้ง โดยไม่ต้องกังวลว่าการเปิดใช้จะทำให้น้ำตาเทียมที่เหลือเสื่อมสภาพเร็วหากใช้ไม่หมด เพราะแบ่งมาให้แล้ว

ขนาดบรรจุ: 32 หลอด ๆ ละ 0.8 มิลลิลิตร

ราคา: 320 บาท

สามารถสั่งซื้อทาง Clickzy ได้เพียงคลิกซิ

 

2. Cellufresh 0.5% eye drop (0.4 ml) (30's) น้ำตาเทียมสำหรับ 1 วัน

 น้ำตาเทียม Cellufresh

น้ำตาเทียม Cellufresh มาพร้อมแบบหลอดย่อย 30 หลอด ๆ ละ 0.4 มิลลิลิตร โดยเมื่อเปิดหลอดแล้วควรใช้ให้หมดภายใน 1 วัน เพื่อให้น้ำตาเทียมยังใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

ขนาดบรรจุ: 30 หลอด ๆ ละ 0.4 มิลลิลิตร

ราคา: 400 บาท จาก 420 บาท

สามารถสั่งซื้อทาง Clickzy ได้เพียงคลิกซิ

 

3. น้ำตาเทียม Systane Ultra UD Eye Drop สำหรับ 1 วัน

 น้ำตาเทียม Systane Ultra UD

น้ำตาเทียม Systane Ultra UD Eye Drop สำหรับ 1 วัน ด้วยสูตรปราศจากสารกันเสีย ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองตาที่อาจเกิดจากสารกันเสียบางชนิดได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย ผู้ที่พึ่งผ่าตัดตา ใช้รักษาอาการตาแห้ง

ขนาดบรรจุ: 28 หลอด ๆ ละ 0.3 มิลลิลิตร

ราคา: 450 บาท

สามารถสั่งซื้อทาง Clickzy ได้เพียงคลิกซิ

 

4. น้ำตาเทียม Vislube Eye Drop น้ำตาเทียมสำหรับ 1 วัน

 น้ำตาเทียม Vislube

น้ำตาเทียม Vislube Eye Drop มีส่วนประกอบของ Sodium Hyaluronate 0.18% น้ำตาเทียมสูตรปราศจากสารกันเสีย จึงไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองตาที่อาจเกิดจากสารกันเสียบางชนิดได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย ผู้ที่พึ่งผ่าตัดตา ผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ และใช้รักษาอาการตาแห้ง

ขนาดบรรจุ: 20 หลอด ๆ ละ 0.3 มิลลิลิตร

ราคา: 500 บาท จาก 530 บาท

สามารถสั่งซื้อทาง Clickzy ได้เพียงคลิกซิ


ด้วยน้ำตาเทียมชนิดหลอดย่อยที่เพียงพอสำหรับการใช้ต่อ 1 วัน ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้ เก็บรักษาง่าย และแบ่งพกไว้ใช้งานได้สะดวกหมดกังวลว่าจะหยอดเยอะเกินไปจนเปลือง ช่วยบรรเทาอาการตาแห้งและการระคายเคืองตาทุกครั้งที่ต้องการ

ข้อควรระวังในการใช้น้ำตาเทียม

หากพบว่าใช้น้ำตาเทียมแล้ว อาการระคายเคืองต่าง ๆ ไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจหาความผิดปกติในดวงตา และหาวิธีรักษาอย่างถูกต้อง

One More Tip:

น้ำตาเทียมมีความอ่อนไหวกับอุณหภูมิในการเก็บรักษาเหมือนยาอื่น ๆ ทางการแพทย์ จึงแนะนำให้เก้บไว้ในอุณหภูมิไม่เกิน 25 – 30 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ให้สารของน้ำตาเทียมเสื่อมจากการสัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงเกินไป

 

อ้างอิง:

- https://www.samitivejchinatown.com/th/health-article/artificial-tears

- https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/august-2019/dry-eyes

สอบถาม
Vimut shop pharmacy
ดูประวัติ

3 เรื่องน่ารู้ ของ� ...

แนะนำ 7 ลำโพงบลูทู� ...