• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • รวม ‘วิตามิน’ บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง ผมสวย ไม่ขาดหลุดร่วง

ผมร่วง กินวิตามินอะไรดี?

ผมร่วง กินวิตามินอะไรดี

มาดูกันว่าเราควรกินวิตามินอะไรดี ที่ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง พร้อมบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรงจากภายใน

  • ไบโอติน (Biotin)

วิตามิน H หรือวิตามินบี 7 โดยไบโอตินมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้โครงสร้างของเคราตินแข็งแรง ไม่แตกหักง่าย ลดอาการผมร่วง เนื่องจากเส้นผมของคนเรานั้นมีเคราตินเป็นส่วนประกอบหลัก ไบโอตินจึงมีส่วนสำคัญทำให้เส้นผมแข็งแรงนั่นเอง

  • วิตามินเอ (Vitamin A)

 สารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในวิตามินเอ มีส่วนช่วยให้ผมแข็งแรง กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และยังช่วยป้องกันเซลล์ต่าง ๆ ทำงานผิดปกติจากอนุมูลอิสระได้ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยให้เส้นผมสร้างโปรตีนเคราติน และ DNA ของเราสามารถทำงานได้ปกติ

  • วิตามินซี, อี  (Vitamin C, E)

สาเหตุที่ผมเปราะบาง แตกหักง่าย อาจเกิดมาจากการขาดวิตามินเหล่านี้ ซึ่งวิตามินซีและอี มีส่วนช่วยซ่อมแซมผมที่เสียหาย และเสริมสร้างรากผมให้แข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่าวิตามินอี สามารถป้องกันและบรรเทาอาการผมร่วงจากโรคผมร่วงเป็นหย่อม ๆ ได้เช่นกัน

  • วิตามินบีรวม (B Vitamins)

มีส่วนช่วยบำรุงผมและเล็บให้แข็งแรง โดยมีวิตามินหลายตัวที่มีอยู่ในวิตามินบีรวมที่สามารถเสริมความแข็งแรงของเส้นผมได้ อย่างวิตามินบี 2, วิตามินบี 7, พาบา และอิโนซิทอล ถ้าหากเราได้รับวิตามินบีรวมที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เซลล์ขากสารอาหาร และส่งผลให้ผมร่วงได้ง่าย เปราะ แตกหักง่าย

  • ธาตุเหล็ก (Iron)

อาการผมร่วงจากการขาดธาตุเหล็ก มักเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่ต้องสูญเสียเลือดจากการมีประจำเดือน หรือหลังคลอด เพราะร่างกายต้องการออกซิเจนที่มีอยู่ในธาตุเหล็ก เพื่อนำไปเลี้ยงรากผมและบำรุงเส้นผมของเรา ทำให้รากผมผลิตเส้นผมได้อย่างต่อเนื่อง เส้นผมแข็งแรง และไม่หลุดร่วงได้ง่าย

  • ซิงค์ หรือสังกะสี  (Zinc)

อีกหนึ่งวิตามินสำคัญที่ทำให้รากผมแข็งแรง ลดอาการผมร่วงได้ เพราะซิงค์มีผลทำให้เคราตินแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ต่อมไขมันที่ผมทำงานได้อย่างปกติ เมื่อไขมันเหล่านั้นไปเคลือบเส้นผมไว้ ก็จะทำให้เส้นผมเงางาม ไม่พันกัน ลดอาการผมเปราะ แตกปลายได้ง่าย และไม่ทำให้เกิดรังแคอีกด้วย


เติมอาหารบำรุงผม ลดผมร่วง ช่วยเสริมสร้างรากผมให้แข็งแรง

ผมร่วง กินวิตามินอะไรดี

“ผมร่วง กินวิตามินอะไรดี?” เพราะการบำรุงที่ดีจากภายนอกอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องได้รับการบำรุงจากภายในด้วย เริ่มต้นจากการกินอาหารบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ เป็นอีกหนึ่งวิธีบำรุงผมจากภายในสู่ภายนอก ช่วยให้สุขภาพผมแข็งแรง และยังซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดหลุดร่วงได้อีกด้วย

  • ปลาแซลมอน ในปลาแซลมอนยังอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก และยังเป็นแหล่งของโปรตีน ซึ่งโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างเคราติน ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง และซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดร่วงได้
  • ผักใบเขียว เช่น ผักโขม บร็อคโคลี คะน้า ผักบุ้ง โดยผักใบเขียวมีสารอาหารที่จำเป็นอย่างวิตามินเอและซี ที่จำเป็นต่อการบำรุงผมให้มีสุขภาพดี ช่วยบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง และรากผมยึดเกาะได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ซิลีเนียม และแคลเซียม ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม
  • ไข่ อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 โปรตีน และแร่ธาตุที่สำคัญอย่างสังกะสี ซิลีเนียม เหล็ก และกำมะถัน โดยธาตุเหล็กมีหน้าที่พาออกซิเจนไปสู่รากผม ถ้าหากขาดธาตุเหล็กก็อาจจะทำให้เกิดผมหลุดร่วงได้นั่นเอง
  • นม ชีส โยเกิร์ต หรือผลิตภัณฑ์จากนม ที่เราควรทานให้เพียงพอ เพราะในนมประกอบไปด้วยเคซีนและเวย์ ซึ่งเป็นสารอาหารประเภทโปรตีน ส่วนสำคัญที่ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเส้นผม และบำรุงรากผมให้แข็งแรง
  • ถั่วและธัญพืช รู้หรือไม่ว่าในถั่วและธัญพืชประกอบไปด้วยไบโอติน เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงเล็บ ผิวหนัง และเส้นผมให้แข็งแรง มีสุขภาพดี เพราะถ้าหากขาดไบโอตินจะทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมแตกปลาย และผมหงอกก่อนวัยอันควร ซึ่งควรทานจำพวกถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง ถั่วฝักยาว ส่วนธัญพืชก็จะเป็นจำพวกเมล็ดงา เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน โดยสารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้เส้นผมหนานุ่ม เงางาม
  • มันหวาน อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) โดยร่างกายจะเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนให้เป็นวิตามินเอ ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และทำให้ผมแข็งแรง
  • พริกหวาน มีวิตามินซีสูง และยังอุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ ที่ดีต่อเลือดที่จะไปเลี้ยงรากผมและเนื้อเยื่อบริเวณนั้น
  • หอยนางรม หอยแมลงภู่ ในหอยนางรมมีแร่ธาตุสังกะสีมากกว่าอาหารประเภทอื่น ๆ และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันรังแคและลดอาการผมร่วง ส่วนหอยแมลงภู่มีธาตุเหล็กสูง และคอลลาเจนที่ช่วยบำรุงผิว เล็บ และยังมีส่วนช่วยในการบำรุงรากผมให้แข็งแรงอีกด้วย
  • เนื้อสัตว์ ต้องเป็นเนื้อแดงที่ไม่ติดมัน เพราะเนื้อแดงเป็นแหล่งของโรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเฉพาะเหล็กและสังกะสี ที่มีส่วนช่วยให้สารอาหารอื่น ๆ ถูกดูดซึมได้ง่ายขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดี และยังช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผมที่กำลังจะเกิดใหม่
  • ผลไม้ เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เชอร์รี องุ่น ส้ม กล้วย อะโวคาโด ฝรั่ง ลูกพรุน โดยผลไม้เหล่านี้มีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ที่ช่วยในเรื่องผมหลุดร่วง ทั้งวิตามินซีที่ดีต่อเลือด และเนื้อเยื่อบริเวณรากผม

 

แน่นอนว่าวิตามินเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้ผมแข็งแรงขึ้น นอกจากผมร่วง จะกินวิตามินอะไรดีแล้ว ต้องอย่าลืมเติมสารอาหารบำรุงผมที่มีประโยชน์ เพื่อผมสวย เงางาม สุขภาพผมแข็งแรง และยังช่วยเสริมสุขภาพไปยังส่วยอื่น ๆ ของร่างกาย ให้คุณสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก 

อ้างอิง:

absolutehairclinic.com

vogue.co.th

6 เทคนิค ถ่ายรูปอา� ...

4 ข้อดีของ โซฟาเบด � ...