• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • 6 ข้อดี กระเบื้องยางลายไม้ ทำไมน่าใช้กว่าพื้นแบบอื่น

เมื่อพูดถึงวัสดุปูพื้นห้องลายไม้ หลายคนคงนึกถึงการใช้ไม้จริงแบบปาร์เก้ หรือวัสดุทางเลือกที่ราคาย่อมเยาว์กว่าอย่างลามิเนต แต่รู้ไหมว่ายังมีมีอีกวัสดุปูพื้นทางเลือกอย่าง กระเบื้องยางลายไม้ ที่ราคาไม่แพง และให้บรรกาศการตกแต่งคล้ายพื้นไม้อื่น ๆ แถมดูแลรักษาได้ง่ายกว่าอีกด้วย


กระเบื้องยางลายไม้ คืออะไร ทำไมถึงต่างจะกระเบื้องอื่น ๆ

เมื่อเอ่ยถึงพื้นกระเบื้อง สิ่งแรกที่จะนึกถึงคือวัสดุกระเบื้องปูพื้นที่เป็นแผ่น ๆ ทำจากดินเผา หรือกระเบื้อเคลือบเงาอย่างแกรนิตโต้ รวมถึงกระเบื้องพอร์ซเลนที่ให้ผิวสัมผัสแบบหิน ซึ่งมีคุณสมบัติร่วมในเรื่องของความทนทาน กันน้ำ และดูแลง่าย แต่พื้นกระเบื้องลักษณะนี้ก็ไม่ได้เหมาะกับการตกแต่งภายในได้ทุกสไตล์ รวมถึงมีต้นทุนราคาวัสดุที่สูงอีกด้วย เพราะต้องจ้างช่างผู้รับเหมาและใช้ขั้นตอนการตกแต่งที่กินระยะเวลา และเมื่ออากาศร้อนหรือหนาวตามฤดูกาล พื้นกระเบื้องหินเหล่านี้ก็มักจะสะสมอุณหภูมิร้อนหรือเย็นนั้นไว้ ทำให้รู้สึกไม่สบายเท้าขณะเดินได้

จึงทำให้หลายคนเลือกใช้ไม้ หรือลามิเนตเป็นวัสดุในการตกแต่งพื้นภายในบ้านและที่อยู่อาศัย เพราะให้บรรยากาศที่ดูอบอุ่นและเดินสบายเท้ามากกว่า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการดูแลที่ต้องระมัดระวังเพราะมีโอกาสเสี่ยงต่อความเสียหายจากน้ำ การผุพังจากปลวก และเกิดรอยขีดข่วนจากขาเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย

ปัจจุบันจึงมีการพัฒนาวัสดุทางเลือกอย่างกระเบื้องยางที่สามารถผลิตให้มีลวดลายและผิวสัมผัสคล้ายกับพื้นไม้ หรือ “กระเบื้องยางลายไม้” นั้นเอง เพราะด้วยองค์กรประกอบของวัสดุจาก PVC ผสมกับแคลเซียมคาร์บอเนต ที่เพิ่มความเหนียวแข็งแรงทนทาน ป้องกันความชื้นและปลวก รงมถึงยังสามารถพิมพ์ลวดลายของไม้ที่มีความคล้ายคลึงกับไม้จริงได้อย่างหลากหลายโทนสี ทั้งแบบโทนไม้สีอ่อนสไตล์มินิมอล หรือโทนไม้สีเข้มแบบหรูหราลักชัวรี่ได้อีกด้วย

กระเบื้องยางลายไม้

กระเบื้องยางไวนิลกับ SPC ต่างกันอย่างไร?

กระเบื้องยางลายไม้ในตลาดวัสดุตกแต่งบ้านปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 ชนิดวัสดุหลัก ๆ คือ กระเบื้องยางไวนิลลายไม้ กับ กระเบื้องยางลายไม้ SPC ซึ่งมีความแตกต่างเล็กน้อยที่ส่วนประกอบของวัสดุที่ใช้ผลิต โดย

กระเบื้องยางลายไม้ SPC

จะผลิตมาจากวัสดุที่เรียกว่า Stone Plastic Composite พลาสติกผสมหินเพิ่มคุณสมบัติให้ความยืดหยุ่นแต่ยังแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทก กันน้ำ ไม่บวมหรือหดตัว และไม่สะสมความชื้นที่เป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อรา

กระเบื้องยางไวนิล LVT

หรือ “Luxury Vinyl Tile” จะใช้วัสดุไวนิลซึ่งเป็นวัสดุในกลุ่มของพลาสติกเป็นองค์ประกอบหลัก โดยมีความยืดหยุ่นคล้ายกับยางแต่ยังคงรูปและอยู่ตัวได้ ทำให้ง่ายต่อการติดตั้งและยังสามารถอัดลายให้มีผิวสัมผัสคล้ายไม้จริงได้อีกด้วย อีกข้อเด่นของกระเบื้องยางไวนิลที่คล้ายกับกระเบื้องยางลายไม้ SPC คือ ทนทานต่อแรงอัด แรงกระแทก ไม่บวมน้ำ และกันรอยขีดข่วนทั่วไปจากขาโต๊ะและขาเก้าอี้ได้

ทำให้โดยรวมแล้ว กระเบื้องยางไวนิลลายไม้แบบ LVT จะมีความทนทานกว่ากระเบื้องยางลายไม้แบบ SPC แต่ก็ทำให้มีราคาต่อหน่วยที่แพงขึ้นเล็กน้อยด้วย เฉลี่ยประมาณ 40 – 80 บาท ต่อ ตารางเมตร

กระเบื้องยางลายไม้

รวม 6 ข้อดี กระเบื้องยางลายไม้ ทำไมน่าใช้ตกแต่งพื้นห้อง

  1. ทนทานต่อความชื้น ไม่บวมน้ำ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการดูแลรักษาง่ายกว่าพื้นไม้จริงและลามิเนต ทำให้สามารถใช้ตกแต่งพื้นห้องน้ำและห้องครัวได้ด้วย
  2. หมดกังวลเรื่องปลวกกินพื้น เพราะไม่มีส่วนประกอบที่เป็นไม้ซึ่งเป็นอาหารของปลวก
  3. กระเบื้องยางลายไม้แบบคลิ๊กล็อคสามารถปูทับพื้นเดิมของห้องได้เลย หากพื้นห้องเดิมเรียบดีแล้ว ทำให้ไม่ต้องทาปูนกาวหรือยาวแนวระหว่างแผ่นเพื่อกันซึม ซึ่งกระเบื้องยางลายไม้บางรุ่นอาจมีการต้องใช้กาวทาที่พื้นเพื่อเพิ่มความคงทนในการยึดเกาะกับพื้นเดิมเท่านั้น
  4. มีหลากหลายโทนสีและลายไม้ให้เลือก จึงสามารถเข้ากันได้กับทุกสไตล์การตกแต่งห้องของเจ้าของบ้าน
  5. มีการเคลือบผิวด้วย UV Coating ช่วยให้สีและลวดลายไม่ซีดจางตามกาลเวลา หากห้องถูกแสงแดดส่องเป็นประจำต่อเนื่อง
  6. ติดตั้งเองได้ง่าย ใช้อุปกรณ์ไม่มากในเวลาไม่นาน เมื่อเทียบกับการติดตั้งวัสดุปูพื้นอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญและต้องใช้อุปกรณ์ที่ครบมือกว่า

หากสนใจวัสดุปูพื้นกระเบื้องยางลายไม้ สามารถเลือกซื้อกระเบื้องยางลายไม้ตามโทนสีและสไตล์ต่าง ๆ จาก Leowood ทาง Clickzy ได้เพียง คลิกซิ

ราคาเริ่มต้นต่อ 1 แพ็ค ที่ 1,290 บาท (บรรจุ 12 แผ่น ๆ ละ 4 x 183 x 1,218 มม.) *อาจปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับขนาดและจำนวนของสินค้า รูปแบบวัสดุที่ใช้ (SPC / LVT) และโทนสีของลวดลายไม้

นอกจากนี้ กระเบื้องยางลายไม้ Leowood ในบางรุ่นยังมีกาวในตัวด้านหลังแผ่น เพิ่มความสะดวกและความรวดเร็วในการติดตั้งยิ่งขึ้น ไม่ต้องทากาวรองพื้น

กระเบื้องยางลายไม้

กระเบื้องยางใช้อะไรถูทำความสะอาดได้บ้าง?

แม้ว่ากระเบื้องยางลายไม้จะมีคุณสมบัติทนน้ำทนชื้น แต่ก็มีข้อควรระวังในการดูแลทำความสะอาดด้วยเหมือนกันนะ เพื่อให้วัสดุปูพื้นนี้อยู่ทนคู่ห้องคู่บ้านไปนาน ๆ มีอะไรที่ควรระวังบ้าง เพื่อไม่ให้การรักสะอาดของเราไปทำพื้นเสียโดยรุ้เท่าไม่ถึงการ

1. ควรเลี่ยงการใช้สารเคมีฤทธิ์รุนแรงในการถูพื้น

การทำความสะอาดพื้นกระเบื้องยางลายไม้ เพียงใช้ไม้ถูกพื้นชุบกับน้ำเปล่าและบิดหมาดก็เพียงพอแล้ว หรือผสมน้ำสบู่อ่อน ๆ เพื่อถูคราบที่สกปรกมาก ๆ เท่านั้น การใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อน จะทำให้ชั้นเคลือบผิวบนกระเบื้องยางสึกออกและทำให้ผิวสัมผัสกระด่างและเป็นรอยด่าง สูญเสียความสวยงามได้

2. ถูพื้นด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ไม่เลอะน้ำจนเฉอะแฉะ

แม้ว่าตัวแผ่นของกระเบื้องยางเองจะทนน้ำ แต่ชั้นกาวใต้แผ่นกระเบื้องนั้นเป็นคนละเรื่อง หากถูพื้นด้วยน้ำจนเลอะเทอะเกินไป น้ำอาจซึมลงไปใต้ชั้นของกระเบื้องยางและไปเจอจางกาวที่ช่วยยึดยิดแผ่นกระเบื้องออกได้เมื่อเวลาผ่านไป ฉะนั้นควรบิดผ้าให้เปียกพอหมาดก่อนถูพื้นกระเบื้องยางเสมอ

3. ห้ามลงน้ำยาขัดเงาหรือแวกซ์กับพื้นกระเบื้องยาง

เพราะตัวแผ่นกระเบื้องยางลายไม้จะมีชั้นผิวเคลือบให้อยู่แล้ว การลงแวกซ์อาจกลายเป็นความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุเพราะแวกซ์จะไม่เกาะผิวกับชั้นเคลือบ อีกทั้งการขัดเงาพื้นอาจทำลายชั้นผิวเคลือของกระเบื้องยางที่ดีอยู่อล้วออกไป จากการขีดข่วนของอุปกรณ์และขั้นตอนการขัดเงานั้น จากการถนอมพื้นอาจกลายเป็นการทำลายให้พื้นกระเบื้องยางลายไม้พังก่อนเวลาอันควรได้

One More Tip:

การเลือกซื้อกระเบื้องยางลายไม้มาติดตั้งเอง เมื่อวัดขนาดพื้นที่ตารางเมตรของห้องแล้ว ควรซื้อเผื่อให้มีจำนวนเหลือไว้เสมอ เพราะขนาดจริงและมุมเหลี่ยมของห้องอย่างบริเวณกรอบประตูหรือระยะที่เหลือไม่เต็มแผ่น อาจทำให้ต้องมีการตัดแบ่งแผ่นกระเบื้องยางตามมุมเหลี่ยมเหล่านั้นนั่นเอง


อ้างอิง:

- https://www.leowood.com/

- https://www.floordweb.com/

สอบถาม

แนะนำ 3 พัดลมไอเย็� ...

แนะนำ 5 ลู่วิ่งไฟฟ� ...