• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • ติดฝ้าเพดานให้เหมาะกับบ้านของเรา มีกี่แบบ แบบไหนดี ที่นี่มีคำตอบ!

“ฝ้าเพดาน” หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญภายในบ้าน หรือห้องพักอาศัย ที่นอกจากจะช่วยลดความร้อนจากพื้นใต้หลังคาได้แล้ว ยังช่วยเก็บงานโครงสร้าง ปกปิดระบบงานต่าง ๆ ให้ดูเรียบร้อย บ้านสวย สบายตามากยิ่งขึ้น ซึ่งฝ้าเพดานก็มีให้เลือกหลากหลายประเภท วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ โดยแต่ละแบบก็มีความสวยและเหมาะกับการแต่งบ้านที่แตกต่างกันออกไป

การติดตั้งฝ้าเพดาน มีกี่แบบ ควรเลือกแบบไหนดี?

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

1. ฝ้าเพดานแบบฉาบเรียบ

เป็นฝ้าเพดานที่เข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่ง มีความเรียบง่าย กลมกลืนไปกับการออกแบบใช้สำหรับเก็บความเรียบร้อย และปกปิดระบบงานต่าง ๆ ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย จึงมักติดตั้งแบบถาวร ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นวัสดุประเภทยิปซั่มและไฟเบอร์ซีเมนต์ โดยการติดตั้งแผ่นฝ้าเพดานให้เข้ากับโครงอลูมิเนียมที่ติดอยู่กับโครงหลังคา ฉาบปิดรอยต่อด้วยปูนให้เรียบต่อเนื่องกันทั้งห้อง และช่างก็จะทาสีเก็บงานเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

2. ฝ้าเพดานแขวน หรือทีบาร์

ส่วนใหญ่จะพบเห็นได้ตามอาคารสำนักงาน หรือห้องที่มีพื้นที่ไม่มาก โดยจะเป็นการติดตั้งโครงรูปตัว T คว่ำ ต่อกันเป็นช่องสี่เหลี่ยม แล้วค่อยติดตั้งแผ่นยิปซั่มตามช่อง ซึ่งสามารถเปิดฝ้าขึ้นไปดูระบบงานภายในได้ ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง และบำรุงรักษาง่าย หากเกิดการชำรุด ก็สามารถเปลี่ยนเฉพาะจุดได้โดยไม่ต้องรื้อทำใหม่ทั้งหมด

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

3. ฝ้าหลุม หรือฝ้าเพดานแบบเล่นระดับ

เหมาะกับการตกแต่งแบบโมเดิร์น เล่นระดับเพดานให้ดูมีลูกเล่น เสริมความหรูหรา มีลักษณะใกล้เคียงกับฝ้าเพดานซ่อนระบบไฟ แต่เป็นการเล่นระดับให้ห้องดูมีมิติ ทำให้ระยะห่างระหว่างพื้นและเพดานดูโปร่งมากขึ้น สามารถรองรับการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้ เช่น พัดลมเพดาน โคมไฟระย้า หรือจะทำเป็นฝ้าหลุม เพื่อซ่อนเครื่องปรับอากาศ ซ่อนไฟ ก็จะได้แสงไฟที่ดูสบายตามากขึ้น

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

4. ฝ้าเพดานซ่อนระบบไฟ

มีลักษณะคล้าย ๆ กับฝ้าหลุม โดยจะเว้นพื้นที่เพื่อวางแนวไฟให้ส่องสว่างสะท้อนจากฝ้าลงมายังบริเวณพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน เป็นการเพิ่ม Shade และ Lighting ทำให้ได้แสงที่สม่ำเสมอ ดูนุ่มนวล สบายตา แถมยังช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้าน รวมถึงห้องต่าง ๆ ให้มีเอกลักษณ์ หากใช้คู่กับไฟเพดานหรือแซนเดอร์เลีย ก็จะดูสวยงามหรูหรามากยิ่งขึ้น

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

5. ฝ้าเพดานอะคูสติก หรือฝ้าดูดซับเสียง

เป็นฝ้าเพดานที่มีคุณสมบัติดูดซับเสียง ป้องกันเสียงสะท้อนได้ดี และช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก เหมาะกับโรงภาพยนต์ ห้องเกมเมอร์ สายสตรีมเมอร์ ห้องซ้อมดนตรี ห้องคาราโอเกะ ห้องประชุมสัมนา หรือห้องการแสดงต่าง ๆ

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

6. ฝ้าเพดานโปร่ง หรือฝ้าระแนง

ทำให้ดูเป็นบ้านสไตล์รีสอร์ท แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ดูทันสมัย โปร่งโล่ง สบายตา นิยมใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงาม หรือพรางท่องานระบบต่าง ๆ โดยการติดตั้งฝ้าระแนงเป็นแนวยาวให้ชิดกัน หรือเว้นระยะเล็กน้อย จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้บ้านของเรายิ่งขึ้น ซึ่งฝ้าประเภทนี้นอกจากจะซ่อมแซมได้ง่ายแล้ว ยังช่วยให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกอีกด้วย ส่วนใหญ่จะใช้กับอาคารหรือพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน สถานีขนส่ง สถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

7. ฝ้าเพดานภายนอก หรือฝ้าชายคา

เป็นฝ้าที่ใช้ปิดเพดานและชายคาที่อยู่นอกอาคาร มักจะติดตั้งบริเวณชานบ้านหรือระเบียง เพื่อป้องกันสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาใต้เพดาน ป้องกันความร้อนจากภายนอก รวมถึงช่วยระบายอากาศภายใต้หลังคา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาบ้านร้อนอบอ้าวได้อีกด้วย

วัสดุที่นิยมใช้ทำฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ

1. ฝ้าเพดานที่ทำจากยิปซั่ม

เป็นฝ้าเพดานอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม มีน้ำหนักเบา กรีดตัดง่าย ขนย้ายสะดวก มีลวดลาย และขนาดให้เลือกหลากหลาย เนื่องจากมีหลายประเภทตั้งแต่รุ่นทั่วไปที่สามารถทาสีทับได้ รุ่นที่มีลักษณะพิเศษ เช่น มีสีเคลือบสำเร็จจากโรงงาน มีผิวสัมผัสเป็นลายนูน ลายปรุ มีกระดาษเคลือบพร้อมลวดลายต่าง ๆ และแบบสำเร็จรูปสำหรับใช้งานเฉพาะ เช่น ทำฝ้าหลุมแบบซ่อนระบบไฟ ซ่อนรางม่าน ทำฝ้าสำหรับเข้ามุม โดยฝ้าเพดานยิปซั่มสามารถติดตั้งได้ทั้งภายนอกและภายใน เช่น แบบทีบาร์ แบบกันชื้นที่เหมาะสำหรับในห้องน้ำ หรือแบบฉาบเรียบ ที่สามารถฉาบให้เรียบเนียน ไร้รอยต่อได้อย่างสวยงาม

2. ฝ้าเพดานที่ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์

ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลสผสมกับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เหมาะกับการติดตั้งภายในบ้านแบบฝ้าเพดานแขวน หรือฝ้าทีบาร์ และแบบเว้นร่อง ที่สามารถสร้างลวดลายได้ มีน้ำหนักมากกว่าฝ้าเพดานยิปซั่ม ทนต่อปลวกและทนความชื้นได้ดี จึงใช้สำหรับพื้นที่เปียกอย่างห้องน้ำได้ โดยฝ้าชนิดนี้มีทั้งชนิดที่เป็นรูปแบบไม้ระแนง สำหรับตีเว้นร่อง และชนิดแผ่นหลายขนาด โดยมีพื้นผิวทั้งผิวเรียบ ผิวลายไม้ สามารถทาสีทับได้ นอกจากนี้ยังมีรุ่นพิเศษ เช่น แบบพื้นผิวลายนูน แบบพิมพ์ลาย แบบเคลือบผิวลามิเนตเป็นสีหรือลวดลายต่าง ๆ และแบบเรียบเนียน ทำความสะอาดง่าย

3. ฝ้าเพดานที่ทำจากไม้จริง และไม้เทียม

ช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูอบอุ่นสบาย ๆ ในการเลือกฝ้าเพดานไม้ควรผ่านกระบวนการเพื่อยืดอายุการใช้งาน เช่น การอาบน้ำยา การอบแห้ง การทาน้ำยาเคลือบรักษาเนื้อไม้ รวมถึงการทาน้ำยากันปลวกเป็นประจำ โดยไม้แต่ละชนิดก็มีสีสันและลวดลายที่สวยงามตามธรรมชาติ สามารถใช้ได้กับบ้านหลายสไตล์ เช่น ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้เต็ง หรือไม้ที่นิยมมากที่สุดอย่างไม้สัก เนื่องจากฝ้าเพดานไม้ต้องการการดูแลบำรุงรักษา และมีค่าใช้จ่ายสูง จึงมักถูกใช้งานเฉพาะพื้นที่ที่ต้องการความสวยงาม ทำให้ฝ้าเพดานไม้เทียมนิยมนำมาใช้กันมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะมีราคาต่ำกว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า และสวยงามเหมือนไม้จริง

4. ฝ้าเพดานที่ทำจากไวนิล

เป็นฝ้าเพดานที่ผลิตจากยูพีวีซี หรือพลาสติกคุณภาพสูง มีน้ำหนักเบา ไม่ต้องทำสีเพิ่มเติม ขนย้ายสะดวก ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วทำให้ดูเรียบเนียนทั้งห้อง มีความทนต่อความชื้นและปลวก เหมาะสำหรับพื้นที่ที่มักมีความเปียกชื้นตลอดเวลา และไม่ทนต่อความร้อน จึงไม่เหมาะกับการใช้งานภายนอก นอกจากนี้ยังเป็นฝ้าที่หาซื้อง่ายและมีราคาไม่สูงมาก ถือเป็นหนึ่งในฝ้าเพดานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

5. ฝ้าเพดานที่ทำจากอลูมิเนียม หรือโลหะ

เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการเก็บเสียง หรือกลัวว่าจะส่งเสียงรบกวนคนในบ้าน เช่น ห้องคาราโอเกะ ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นฝ้าแบบอะคูสติกได้ ด้วยการเจาะรูและติดแผ่นดูดซับเสียงที่ด้านหลัง โดยฝ้าเพดานชนิดนี้มีให้เลือกทั้งแบบเหล็ก และอลูมิเนียม ที่มีน้ำหนักเบากว่า แต่ราคาสูงกว่าแบบเหล็ก มีคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน มีรูปแบบที่ตายตัว กันความชื้น ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน

 

หากใครกำลังสงสัยว่า ฝ้าเพดาน มีกี่แบบ จะเห็นได้ว่าการเลือกฝ้าเพดานนั้นมีหลากหลายประเภท หลากหลายวัสดุที่ต่างคุณสมบัติกัน ให้เราได้เลือกตามความเหมาะสม โดยสามารถสร้างลูกเล่นได้ตามความต้องการ ช่วยเก็บเสียง ลดการเกิดความร้อนสะสม ปกปิดความไม่เรียบร้อยที่อยู่กับเพดาน ให้สวยงาม และน่ามองยิ่งขึ้น ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านให้สวยงามและเหมาะกับสไตล์บ้านของเรา

อ้างอิง:

siamgypsum.com

home.co.th

kachathailand.com

7 ที่พัก เขาค้อ นอน� ...

พฤกษา ลุยเปิดตัว “ ...