• หน้าแรก
  • Clickzy Tips
  • โพรไบโอติกส์ คืออะไร? สำคัญยังไงกับลำไส้ของเรา

โพรไบโอติกส์ คืออะไร?

โพรไบโอติกส์ (Probiotics) คือ จุลินทรีย์ขนาดเล็กที่นับเป็นจุลินทรีย์ชนิดดี ที่อาศัยอยู่ในระบบทางเดินอาหารของมนุษย์ และปะปนรวมกับเซลล์ร่างกายและจุลินทรีย์อื่น ๆ เป็นระบบนิเวศน์ในลำไส้ทีเรียกว่า ไมโครไบโอม (Gut Microbiome) ซึ่งคอยทำหน้าที่ช่วยต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์อื่น ๆ ที่ให้โทษกับร่างกาย และยังช่วยย่อยอาหารที่มีกากใยสูง จำพวกผักต่าง ๆ ที่ร่างกายย่อยยากหรือไม่สามารถย่อยเองได้เต็มที่ เพื่อให้ร่างกายยังได้รับแร่ธาตุและสารอาหารไปใช้ประโยชน์ได้

ซึ่งจำนวนโพรไบโอติกส์ในร่างกายสามารถเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ โดยมีปัจจัยเป็นอาหารที่เรากินเข้าไปและพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน หากเรามีการทานอาหารที่มีโพรไบโอติกส์เสริมเข้าไป ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายมีปริมาณโพรไบโอติกส์มากขึ้นตามไปด้วย แต่หากเราใช้ยาปฏิชีวนะบ่อยจนเกินไป ตัวยาอาจเข้าไปทำลายจุลินทรีย์ต่าง ๆ ในลำไส้รวมถึงโพรไบโอติกส์ ทำให้ร่างกายมีโพรไบโอติกส์น้อยลงได้ด้วยเช่นกัน

แนะนำอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ ช่วยเติมจุลินทรีย์ดีให้ลำไส้

จุลินทรีย์ดีอย่างโพรไบโอติกส์ สามารถพบได้ในอาหารกลุ่มของนมเปรี้ยว โยเกิร์ต ผักดองกิมจิ หรือซุปมิโสะ ซึ่งหากกินอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยเสริมจำนวนโพรไบโอติกส์ในระบบลำไส้ให้ร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริมโพรไบโอติกส์ช่วยเป็นอีกทางเลือกเพิ่มความสะดวกให้ เช่น

อาหารเสริมที่ช่วยเติมโพรไบโอติกส์ให้กับลำไส้

กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริม BioCraft

probiotics-foods-biocraft-biocap7

โพรไบโอติกส์จากพืชธรรมชาติถึง 7 ชนิด ที่ทนต่อกรดในระบบย่อยอาหาร เหมาะกับสภาพอากาศของไทย นำมาบรรจุแคปซูลให้ทานง่ายหลังอาหาร ช่วยฟื้นฟูระบบขับถ่ายและผู้ที่มีปัญหากรดไหลย้อน

สนใจสั่งซื้ออาหารเสริมโปรไบโอติก Biocap7 ขนาด 30 แคปซูล จาก BioCraft ราคาเพียง 950 บาท เพียงคลิกที่นี่


อาหารที่มีพรีไบโอติกส์ ช่วยเสริมให้โพรไบโอติกส์แข็งแรง

ผลิตภัณฑ์ แบรนด์ BeMe

probiotics-foods-beme

เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้โปรตีนสูง มีส่วนประกอบหลักจากเวย์โปรตีนคนเซนเทรต (Whey Protein Concentrate) เวย์โปรตีนไอโซเลต (Whey Protein Isolate) ที่เทียบเท่ากับไข่ไก้ประมาณ 4 ฟอง แต่ดูดซึมง่ายกว่าและเร็วกว่า และยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารละลายน้ำที่มีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) ช่วยเสริมให้โพรไบโอติส์แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนสูง BeMe ขนาด 65 กรัม ราคาเพียง 150 บาท เพียงคลิกที่นี่


ผลข้างเคียงหากเรามีโพรไบโอติกส์มากเกินไปในร่างกาย

หากระบบลำไส้ในร่างกายของเราเกิดมีปริมาณโพรไบโอติกส์มากกเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะ

  • จุลินทรีย์ในลำไส้เสียสมดุล
  • มีอาการท้องอืด แน่นท้อง
  • ลมในท้องเยอะ
  • อาหารย่อยยากและไม่สบายตัวได้

วิธีแก้ คือ ควรงดการกินอาหารเสริมที่มีโพรไบโอติกส์ไปสักระยะหนึ่งแทน จนกว่าจะระบบทางเดินอาหารจะกลับมามีภาวะปกตินั่นเอง

เพิ่มโพรไบโอติกส์ในสำไส้ได้ง่าย ๆ กับสินค้าจาก LiveWell แค่เพียงคลิก

สิทธิพิเศษตอนนี้สำหรับผู้ใช้บริการ LiveWell ที่สนใจสินค้าอาหารเสริมเพื่อสุขภาพลำไส้ สามารถสั่งซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพต่าง ๆ ได้ผ่าน Clickzy พร้อมส่งตรงถึงบ้านทันที

ไม่อยากพลาดเนื้อหาสาระดี ๆ ด้านสุขภาพ ติดตาม LiveWell ได้เพียงเพิ่มเป็นเพื่อนกับเราผ่าน LINE Official ที่ @livewellthailand หรือ คลิกที่นี่ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

ไมโครไบโอมคืออะไ� ...

วิดีโอคอลกับเภสั� ...